เมียนมาส่งนักโทษให้จีน 4 หมื่น เหตุสู้รบช่วยทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์เพิ่ม

เมียนมาส่งนักโทษให้จีน 4 หมื่น เหตุสู้รบช่วยทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์เพิ่ม

จีนรุกหนักแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งใน - ต่างประเทศ ส่งตำรวจหน่วยพิเศษไปประสานรัฐบาล 'ไทย - ฟิลิปปินส์' ขณะที่เมียนมาส่งมอบนักโทษให้จีนกว่า 4 หมื่นรายในปีที่แล้ว

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานว่า ในปี 2566 ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารเมียนมาได้ส่งมอบตัวนักโทษราว 41,000 หมื่นคน ที่เกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงคนในประเทศจีนให้กับทางการจีน ในขณะที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งกำลังเร่งเดินหน้ากวาดล้างแก๊งอาชญากรรมเหล่านี้ ที่หลอกเอาเงินประชาชนไปแล้วหลายพันล้านดอลลาร์ 

จำนวนผู้ต้องสงสัยที่เพิ่มขึ้นถึง 1 หมื่นคน จากที่เคยรายงานไปเมื่อเดือนพ.ย. ยังเป็นผลพวงมาจากสงครามกลางเมืองในเมียนมาที่กลุ่มติดอาวุธพันธมิตรภาคเหนือ 3 ฝ่าย รวมตัวกันต่อสู้กับรัฐบาลทหารเมียนมา รวมถึงกวาดล้างบรรดาเครือข่ายอาชญากรรมตามชายแดนด้วย  

รายงานระบุด้วยว่า ทางการจีนได้จับกุมผู้ต้องสงสัยไปถึง 79,000 คน ในการปราบปรามธุรกิจผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวง และฉ้อโกงข้ามพรมแดน ซึ่งยังรวมถึงการฟอกเงิน และการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยต่อต้านอาชญากรรมการหลอกลวงไปประสานกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลในหลายประเทศ อาทิ ไทย และฟิลิปปินส์ เพื่อร่วมกันกวาดล้างขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และอาชญากรรมที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้มากถึงกว่า 3,000 คน 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์