ผวา ‘สารพลาสติก’ ในผลิตภัณฑ์อาหาร - ฟาสต์ฟู้ดดังสหรัฐ

ผวา ‘สารพลาสติก’ ในผลิตภัณฑ์อาหาร - ฟาสต์ฟู้ดดังสหรัฐ

กลุ่มผู้บริโภคไม่แสวงหาผลกำไร สุ่มตรวจอาหาร 84 จาก 85 ชนิด พบสารพลาสติไซเซอร์ เสี่ยงต่อสุขภาพ ในซูเปอร์มาร์เก็ต และฟาสต์ฟู้ดดังสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานกลุ่มผู้บริโภคไม่แสวงหากำไร เปิดเผยในวานนี้ (4 ม.ค.67) ว่า อาหาร 84 จาก 85 ชนิดที่ผ่านการทดสอบ ได้พบสารพลาสติไซเซอร์ รู้จักในชื่อ "พาทาเลต" เป็นสารเคมีที่มีคุณสมบัติทำให้พลาสติกทนทานขึ้น

รายงานระบุว่า ในการศึกษาพบตัวอย่างอาหาร 79% มีบิสฟีนอลเอ (บีพีเอ) ซึ่งเป็นสารเคมีอีกชนิดหนึ่งที่พบในพลาสติก แม้ว่าระดับต่ำกว่าการทดสอบในปี 2552 หรือ 15 ปีที่แล้วก็ตาม  

แม้ว่า สารพาทาเลตที่พบนั้นไม่สูงเกินกว่าที่กำหนด โดยหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐ และยุโรป แต่สารพาทาเลตไม่ว่าจะระดับใด นักวิทยาศาสตร์ก็ไม่ยืนยันถึงความปลอดภัย นั่นหมายถึงไม่มีการรับประกันใดๆ หากรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนสารพาทาเลต

สารพาทาเลต และบิสฟีนอส ขัดขวางการผลิตและควบคุมฮอร์โมนเอสโตรเจนและฮอร์โมนอื่นๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงการพิการแต่กำเนิด มะเร็ง เบาหวาน ภาวะมีบุตรยาก ความผิดปกติหรือพัฒนาการระบบประสาท โรคอ้วน และสุขภาพอื่นๆ 

ทั้งนี้ สารพาทาเลตในระดับสูงได้พบในผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ ขายในซูเปอร์มาร์เก็ต เช่น อาหารเช้าสำหรับเด็กยี่ห้อเชียริโอ โยเกิร์ตไขมันต่ำยี่ห้อโยเพลท์  ตลอดจนเบอร์เกอร์ นักเก็ต และมันฝรั่งทอดหลายชนิดของเวนดี้ส์ เบอร์เกอร์คิง และแมคโดนัลด์ 

รายงานผู้บริโภคระบุด้วยว่า เมื่อเทียบอาหารที่คล้ายคลึงกัน ตัวอย่างเช่น ในนักเก็ตไก่กรอบของเวนดี้ส์ พบปริมาณสารพาทาเลต 33,980 นาโนกรัมต่อชิ้น ซึ่งมากว่าในแมคนักเก็ตไก่ของแมคโดนัลด์

"เจมส์ โรเจอร์ส" ผู้ทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์อาหารของรายงานผู้บริโภคฉบับนี้ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า   สิ่งนี้ได้บอกเราว่า สารเคมีเหล่านี้แพร่หลายมากเพียงใด ซึ่งมีวิธีลดปริมาณสารเคมีที่พบอยู่ในอาหารนี้ได้หลายวิธี

การทดสอบอาหารดังกล่าว มีเพียงโซดาราสเบอรี่ไลม์โพลาร์ เป็นผลิตภัณฑ์เดียวที่ไม่พบสารพาทาเลต

รอยเตอร์ได้สอบถามไปยังแบรนด์ต่างๆ เช่น เบอร์เกอร์คิง และเวนดี้ส์ ต่างไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเกอร์เบอร์คิง และแมคโดนัลด์ ยืนยันว่า บริษัทปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบ และข้อกำหนดให้ทดสอบสารเคมีในบรรจุภัณฑ์อย่างเข้มงวด

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์