ระเบิด 2 ระลอกถล่มงานครบรอบใน 'อิหร่าน' มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 103 ราย

ระเบิด 2 ระลอกถล่มงานครบรอบใน 'อิหร่าน' มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 103 ราย

มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 103 ราย หลังเกิดเหตุระเบิด 2 ระลอกในเมืองเคอร์มาน ถล่มงานพิธีรำลึกผู้บัญชาการอิหร่านที่ถูกสหรัฐลอบสังหาร รัฐบาลระบุเป็นฝีมือผู้ก่อการร้าย

สำนักข่าวรอยเตอร์สและอัลจาซีราห์ รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลอิหร่านว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ระลอก โดยฝีมือของกลุ่มก่อการร้าย เข้าโจมตีงานพิธีรำลึกครบรอบ 4 ปี การเสียชีวิตของ 'กาเซ็ม โซไลมานี' อดีตผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษในต่างประเทศของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ซึ่งจัดขึ้นในเมืองเคอร์มาน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 103 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 170 คน  

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในอิหร่านรายงานว่า ระหว่างที่กำลังมีการจัดงานรำลึกการเสียชีวิตของนายพลโซไลมานี ที่ถูกสหรัฐลอบสังหารเมื่อ 4 ปีก่อน ในเมืองเคอร์มาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน ซึ่งเป็นสถานที่ฝังศพของโซไลมานี ก็ได้เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นถึง 2 ครั้ง ขณะที่มีรายงานด้วยว่า มีระเบิดถังแก๊สหลายลูกตามท้องถนนที่มุ่งหน้าไปยังงานพิธีรำลึก 

เจ้าหน้าที่คาดว่าผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดอาจมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งรัฐบาลกำลังเร่งอพยพคนออกจากพื้นที่เกิดเหตุและเร่งให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บโดยเร็ว

  • รู้จัก 'กาเซ็ม โซไลมานี' เป้าสังหารสหรัฐ

นายพลกาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังปฏิวัติอิหร่านที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งในอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐและพันธมิตรมองว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจ ถูกปลิดชีพในกรุงแบกแดดของอิรัก เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2020 พร้อมด้วยอาบู มาห์ดี อัล มูฮันดิส รองผู้บัญชาการกองกำลังเคลื่อนไหวประชาชน (ฮัชด์) ซึ่งเป็นเครือข่ายกองกำลังนักรบชีอะห์ในอิรักที่ฝักใฝ่อิหร่าน

ระเบิด 2 ระลอกถล่มงานครบรอบใน \'อิหร่าน\' มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 103 ราย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายพลโซไลมานีผู้บัญชาการกองกำลังนักรบคุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยรบพิเศษในต่างประเทศของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ขึ้นตรงกับอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน มีอิทธิพลต่อภูมิภาคตะวันออกกลางมาตั้งแต่ปี 2561 ในฐานะผู้เกี่ยวข้องโดยตรงจัดการเจรจาระดับสูงก่อตั้งรัฐบาลอิรัก ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจสำหรับชายผู้เป็นศูนย์กลางการเจรจาจัดสรรอำนาจในตะวันออกกลางมานานร่วม 20 ปี

โซไลมานีเข้า ๆ ออก ๆ กรุงแบกแดดมาตั้งแต่ปี 2561 ล่าสุดเมื่อเดือนก่อนช่วงที่พรรคการเมืองพยายามตั้งรัฐบาลใหม่ เดิมทีนายทหารคนนี้เคยทำงานเงียบ ๆ แต่ไม่กี่ปีหลังกลับกลายเป็นคนดังของอิหร่านได้อย่างไม่น่าเชื่อ มีคนติดตามบนอินสตาแกรมมากมาย

ชื่อเสียงโด่งดังผงาดขึ้นเมื่อเขาถูกดันให้เป็นคนที่ต้องออกสื่อบอกเล่าบทบาทของอิหร่านที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในซีเรียตั้งแต่ปี 2556 โซไลมานีปรากฏตัวอยู่ในภาพถ่ายกลางสมรภูมิ สารคดี ไม่เว้นแม้แต่ในมิวสิควีดิโอและภาพยนตร์แอนิเมชัน