แผ่นดินไหวญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้ว 48 ราย กู้ภัยนับพันเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้ว 48 ราย กู้ภัยนับพันเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต

อัปเดต ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 48 ราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยราว 1,000 คน เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตต่อเนื่อง

สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิต จากเหตุ แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ในจังหวัดอิชิคาวะ ทางภาคกลางของประเทศญี่ปุ่นในวันปีใหม่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 48 รายแล้ว และมีรายงานผู้บาดเจ็บในจังหวัดอิชิคาวะ นีกาตะ ฟุกุอิ โทยามะ และกิฟุ

หน่วยดับเพลิงของเมืองวาจิมะในจังหวัดอิชิคาวะ เปิดเผยว่า อาคารจำนวน 25 หลังพังถล่ม โดยคาดว่ายังมีประชาชนติดอยู่ในอาคาร 14 หลัง

เหตุไฟไหม้จากผลพวงของแผ่นดินไหวยังทำให้บ้านเรือนในเมืองวาจิมะเสียหายประมาณ 200 หลัง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงอยู่ระหว่างการควบคุมเพลิงไหม้ในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ส่วนในเมืองซูซุของจังหวัดอิชิคาวะ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่ามีบ้านเรือนกว่า 50 หลังได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวด้านโรงพยาบาลต่างๆ ในเมืองวาจิมะ และเมืองซูซุกำลังรักษาผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่จังหวัดโทยามะ ซึ่งอยู่ติดกันนั้น เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานเรื่องถนนหลายสายเกิดรอยร้าว และท่อน้ำแตก

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยประมาณ 1,000 รายกำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่า สหรัฐ เตรียมพร้อมจัดส่งความช่วยเหลือที่จำเป็นให้กับญี่ปุ่น

นายกฯญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ แถลงในช่วงเช้าวันนี้ (2 ม.ค.67) ว่า “ภารกิจบรรเทาทุกข์ถูกขัดขวางเนื่องจากถนนได้รับความเสียหาย ซึ่งทำให้ยากต่อการส่งเครื่องจักรหนักเข้าไปในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ โดยเรากำลังหาวิธีเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยพิบัติ และการใช้เรืออาจเป็นทางเลือกหนึ่ง”

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นยกเลิกคำแนะนำสึนามิบริเวณทะเลญี่ปุ่นทั้งหมดแล้ว หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 7.6 แมกนิจูด เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 1 ม.ค.67 แต่เจ้าหน้าที่ยังเตือนว่า อาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงตามมาตลอดช่วงสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะในช่วง 2-3 วันนับจากนี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์