เวนิส เพิ่มกฎคุมนักท่องเที่ยวล้น 'ทัวร์เดินเท้าไม่เกิน 25 คน-ห้ามใช้ลำโพง'

เวนิส เพิ่มกฎคุมนักท่องเที่ยวล้น 'ทัวร์เดินเท้าไม่เกิน 25 คน-ห้ามใช้ลำโพง'

เมืองเวนิส เพิ่มกฎควบคุมนักท่องเที่ยว ทัวร์เดินเท้าไม่เกิน 25 คน และห้ามใช้ลำโพง เพราะเสียงดังสร้างความสับสน จ่อบังคับใช้เดือน มิ.ย. ปีนี้ !

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (31 ม.ค.) ว่า เมืองเวนิส ในอิตาลี ประกาศจำกัดกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินเท้าไม่เกิน 25 คนต่อกลุ่ม และห้ามใช้ลำโพง มาตรการดังกล่าวกลายเป็นกฎล่าสุดที่เมืองพยายามรับมือกับการท่องเที่ยวแบบมวลชน

นอกจากนี้ กลุ่มนักท่องเที่ยวยังถูกห้ามหยุดอยู่กับที่ตามถนนแคบ ๆ บนสะพาน หรือทางเดินต่าง ๆ ด้วย ขณะที่พิพิธภัณฑ์ในเวนิสจำกัดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ 25 คนแล้ว

ประกาศผ่านเว็บไซต์ของเมืองเวนิส ระบุ มาตรการควบคุมนักท่องเที่ยวใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ในเวนิส รวมถึงเกาะมูราโน บูราโน และเทอร์เซลโลในเดือน มิ.ย. 2567

เอลิซาเบตต้า เพสเช สมาชิกสภาความมั่นคง อธิบายถึงการปรับปรุงมาตรการว่า มีความสำคัญต่อการปรับปรุงการจัดการกลุ่มนักท่องเที่ยว รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และรับประกันการป้องกันและความปลอดภัยของเมือง

 

ซิโมน เวนตูรินี สมาชิกสภาการท่องเที่ยวของเมือง เผยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกรอบมาตรการที่มุ่งปรับปรุงการจัดการการท่องเที่ยวในเวนิส และสร้างความสมดุลระหว่างความต้องการของพลเมืองและผู้มาเยือนให้มากขึ้น

ทั้งนี้ กฎดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้ 2 เดือน หลังทดลองเก็บค่าเข้าชมเมือง 5 ยูโร หรือราว 188 บาท สำหรับผู้เดินทางไปเช้าเย็นกลับ และเกิดขึ้นหลังจากองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ยกให้เวนิสเป็นแหล่งมรดกโลกที่กำลังตกอยู่ในภาวะอันตราย เมื่อเดือน ก.ค. 2566

ยูเนสโกเรียกร้องให้รัฐบาลทุ่มเทแก้ไขปัญหาในเมืองที่มีมายาวนานอย่างสุดความสามารถ ซึ่งจุดหมายปลายทางที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวแห่งนี้ ประสบกับปัญหานักท่องเที่ยวล้นและปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงมาหลายปีแล้ว