เกาหลีใต้เจอสึนามิซัดฝั่ง ด้านเกาหลีเหนือประกาศเตือนสึนามิ

เกาหลีใต้เจอสึนามิซัดฝั่ง  ด้านเกาหลีเหนือประกาศเตือนสึนามิ

เกาหลีใต้เจอสึนามิซัดฝั่ง ด้านเกาหลีเหนือประกาศเตือนสึนามิ ขณะพื้นที่บางส่วนของชายฝั่งตะวันตกของเกาะซาคาลิน ของรัสเซีย รวมถึงเขตปรีมอร์สก์ (Primorsk) และเมืองฮาบารอฟสค์ (Khabarovsk) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับญี่ปุ่น เสี่ยงเผชิญคลื่นสึนามิ

กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ (KMA) รายงานว่า เกิดคลื่นสึนามิสูง 20 เซนติเมตรซัดชายฝั่งตะวันออกของเมืองคังนึงในจังหวัดคังวอนในเวลา 18.01 น.ของวันนี้ (1 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 16.01 ของวันนี้ตามเวลาในไทย ส่วนเมืองดงเฮของจังหวัดคังวอนเผชิญสึนามิซัดฝั่งสูง 45 เซนติเมตรในเวลา 16.05 น.ตามเวลาในไทย

นอกจากนี้ ณ เวลา 18.00 น.ของวันนี้ตามเวลาในไทย ได้เกิดสึนามิสูง 67 เซนติเมตรซัดฝั่งย่านมัคโฮของเมืองดงเฮ ซึ่งสูงกว่าที่ KMA ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเกิดคลื่นระดับต่ำกว่า 50 เซนติเมตรเท่านั้น

KMA เน้นย้ำว่า ความสูงของคลื่นสึนามินั้นอาจไต่ไปสู่ระดับอันตราย โดยขึ้นอยู่กับการขึ้นลงและการไหลของกระแสน้ำ ขณะที่ สึนามิอาจส่งผลกระทบต่อจังหวัดคังวอนนานกว่า 24 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ ทางการจังหวัดคังวอนได้ส่งข้อความเตือนภัยสึนามิให้ประชาชนใน 6 เมืองและเขตที่ติดกับทะเล โดยขอให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้ชายฝั่งอพยพไปยังพื้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย

ด้านเกาหลีเหนือ ประกาศเตือนภัยสึนามิบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศ หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดในญี่ปุ่น โดยสำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสถานีวิทยุเกาหลีเหนือว่า อาจเกิดคลื่นซัดฝั่งสูงถึง 2.08 เมตร

เช่นเดียวกับสำนักข่าวทาสส์ (TASS) รายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่รัสเซียว่า พื้นที่บางส่วนของชายฝั่งตะวันตกของเกาะซาคาลิน รวมถึงเขตปรีมอร์สก์ (Primorsk) และเมืองฮาบารอฟสค์ (Khabarovsk) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับญี่ปุ่น เสี่ยงเผชิญคลื่นสึนามิ

ทาสส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ในเขตปรีมอร์สก์ของเมืองวลาดิวอสต็อกเตือนให้คนเดินเรือกลับขึ้นฝั่งเป็นการด่วน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ในซาคาลินและฮาบารอฟสค์ระบุว่า คลื่นสึนามิดังกล่าวไม่มีอันตรายถึงชีวิต

นอกจากนี้ กระทรวงฉุกเฉินของรัสเซียปฏิเสธรายงานที่ระบุว่า ทางการกำลังอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงบนเกาะซาคาลิน

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า มีประชาชน 6 รายถูกฝังทั้งเป็นอยู่ใต้ซากอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มลงมาหลังเกิดแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดบริเวณชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นในวันนี้ (1 ม.ค.)

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในการแถลงข่าวฉุกเฉินว่า เหตุการณ์คนถูกฝังทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่นี้เกิดขึ้นในเมืองวาจิมะของจังหวัดอิชิคาวะ ขณะเดียวกันยังเกิดไฟไหม้ใหญ่จากผลพวงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ในจังหวัดอิชิคาวะด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับชะตากรรมของผู้ประสบภัยกลุ่มดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮิโรชิ ฮาเสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดอิชิคาวะได้ขอให้กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นจัดส่งกำลังคนเข้าช่วยเหลือในภารกิจบรรเทาทุกข์ในพื้นที่