‘ไช่ อิงเหวิน’ชี้ชาวไต้หวันคือผู้กำหนดอนาคตความสัมพันธ์กับจีน

‘ไช่ อิงเหวิน’ชี้ชาวไต้หวันคือผู้กำหนดอนาคตความสัมพันธ์กับจีน

ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน กล่าวว่า ประชาชนชาวไต้หวันคือผู้กำหนดอนาคตความสัมพันธ์กับจีนแผ่นดินใหญ่ และสันติภาพช่องแคบไต้หวัน ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของศักดิ์ศรี หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ประกาศว่าการรวมชาติกับไต้หวันเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้

คำกล่าวของประธานาธิบดีไช่ มีขึ้นในช่วงที่ไต้หวันกำลังจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี และรัฐสภาในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ขณะที่จีนพยายามเพิ่มแรงกดดันทางทหาร เพื่อยืนยันอำนาจอธิปไตยเหนือไต้หวัน รวมถึงการแสดงความเห็นของประธานาธิบดีสี ในการกล่าวสุนทรพจน์วันส่งท้ายปีเก่าด้วยน้ำเสียงแข็งกร้าวขึ้นว่า มีเพียงผู้คนที่อยู่ทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันเท่านั้นที่เป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกัน

จีน มองว่าการเลือกตั้งในไต้หวันเป็นทางเลือกระหว่างสงครามและสันติภาพ พร้อมทั้งปฏิเสธข้อเสนอการเจรจาหลายครั้งของนางไช่ โดยเชื่อว่าเธอเป็นผู้แบ่งแยกดินแดน

ด้านนางสาวไช่ บริหารประเทศโดยให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างและพัฒนาการป้องกันตนเองของประเทศให้ทันสมัย รวมทั้งผลักดันโครงการเรือดำน้ำ

นอกจากนี้ รัฐบาลจีน ยังจับตารองประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคประชาธิปไตย (ดีพีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวัน ที่มีคะแนนนำในการสำรวจความคิดเห็น โดยจีนมองว่าเขาเป็นผู้แบ่งแยกดินแดนที่เป็นอันตรายด้วยเหมือนกัน

ในส่วนของนางสาวไช่ ไม่สามารถลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีกหลังดำรงตำแหน่งครบ 2 สมัย โดยเธอจะลาออกจากตำแหน่งในเดือนพ.ค. เมื่อประธานาธิบดีคนต่อไปสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง