ปธน.ไต้หวัน ‘ไช่ อิงเหวิน’ พบปะ ‘ชิต ลี’ เจ้าของสื่อจีนเบอร์หนึ่งในไทย

ปธน.ไต้หวัน ‘ไช่ อิงเหวิน’ พบปะ ‘ชิต ลี’ เจ้าของสื่อจีนเบอร์หนึ่งในไทย

ปธน.ไต้หวัน ‘ไช่ อิงเหวิน’ พบปะ ‘ชิต ลี’ เจ้าของสื่อจีนเบอร์หนึ่งในไทย เผยอยากขับรถเที่ยวภูเก็ตหลังหมดวาระ

ชิต ลี (Chit Lee) หรือ เต๋อ  ผู้ก่อตั้ง ‘Vision Thai 看見泰國’ สื่อภาษาจีนในไทย ได้รับคำเชิญจากคณะกรรมการกิจการชาวจีนโพ้นทะเล (Overseas Community Affairs Council , OCAC) เข้าร่วมงาน ‘2023 Overseas Chinese Media Personnel Visiting Group’ ซึ่งมีสื่อจีนจากทั่วโลกทั้งหมด 20 รายเข้าร่วมพบปะกับประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิงเหวิน ที่ทำเนียบ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่ง Vision Thai เป็นตัวแทนสื่อภาษาจีนแห่งเดียวในอาเซียนที่ได้รับคำเชิญในครั้งนี้ โดยชิต ลี ได้โพสต์ลงบน  Facebook ส่วนตัวของเขา กล่าวว่าเขารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับคำเชิญในครั้งนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า เมื่อถามประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ว่าอยากไปประเทศไหนมากที่สุดหลังหมดวาระ ประธานาธิบดีไช่ตอบว่า อยากไปขับรถเที่ยวเองที่ภูเก็ต ประเทศไทย

นับเป็นการรวมตัวครั้งใหญ่ของสื่อจีนในต่างประเทศจากทั่วโลก โดยสื่อที่ได้รับเชิญ ได้แก่ FRANCE MÉDIAS MONDE, Sing Tao Daily, Vision Thai และอื่นๆ โดย Vision Thai เป็นสื่อจีนแห่งเดียวในอาเซียนที่ได้รับเชิญ อีกทั้ง ผู้ก่อตั้งVision Thai ชิต ลี ยังเป็นผู้ที่อายุน้อยที่สุดในบรรดาตัวแทนสื่อที่เข้าร่วมอีกด้วย

ปธน.ไต้หวัน ‘ไช่ อิงเหวิน’ พบปะ ‘ชิต ลี’ เจ้าของสื่อจีนเบอร์หนึ่งในไทย ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ขึ้นชื่อว่าเป็น “ทาสแมว” และชิต ลี ผู้เก็บแมวจรในกรุงเทพมาเลี้ยงทั้งหมด 13 ตัว จึงได้มีโอกาสพูดคุยกันถึงเรื่องการเลี้ยงแมวนอกจากเรื่องงานด้วย “การพบปะพูดคุยกับประธานาธิบดีไช่ในครั้งนี้ พูดถึงเรื่องการเมืองเพียง 10% เท่านั้น บรรยากาศการประชุมค่อนข้างผ่อนคลาย ได้ลิ้มรสชาเกาซานในห้องรับรองของทำเนียบ และได้พูดคุยกับประธานาธิบดีตั้งแต่เรื่องอาหาร การท่องเที่ยว ไปจนถึงเรื่องน้องแมว” ชิต ลี กล่าว

ปธน.ไช่ อิงเหวิน อยากไปเที่ยวภูเก็ตหลังหมดวาระ

ในระหว่างการประชุม ชิต ลี ได้ถามประธานาธิบดีไช่ว่าเธออยากไปที่ไหนมากที่สุดหลังจากหมดวาระ ประธานาธิบดีไช่ตอบว่า “สถานที่ที่อยากไปเยือนมากที่สุดคือ ภูเก็ต ประเทศไทย อยากลองขับรถเที่ยวด้วยตัวเอง” นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไช่ยังกล่าวอีกว่า ยานพาหนะที่เธอชื่นชอบคือรถ Austin MINI

สื่อภาษาจีนสำหรับชาวจีนโพ้นทะเลถือว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมาก เพราะทำหน้าที่ให้ข้อมูล นำเสนอสถานการณ์ปัจจุบัน แนวโน้มทางการเมืองและเศรษฐกิจ รวมถึงข้อมูลด้านการท่องเที่ยวแก่ชาวจีนโพ้นทะเลในท้องถิ่นหรือชาวจีนโพ้นทะเลที่ต้องการเดินทางไปยังพื้นที่นั้นๆ ชิต ลี กล่าวเสริมว่า “สื่อภาษาจีนเป็นช่องทางสำคัญที่ชาวจีนโพ้นทะเลในทุกหนทุกแห่งจะได้รับรู้เรื่องราวของพื้นที่นั้นๆ อีกทั้งยังเป็นสะพานเชื่อมระหว่างคนท้องถิ่นกับชาวจีนโพ้นทะเลทั่วโลก อย่างสื่อ Vision Thai ที่ปีหน้าจะมีอายุครบ 10 ปีแล้ว หลายปีที่ผ่านมานี้ เราได้มุ่งมั่นให้ข้อมูลรายละเอียดรอบด้านเกี่ยวกับประเทศไทยแก่ชาวจีนโพ้นทะเลในไทยและในต่างประเทศที่ต้องการเดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งผู้อ่านของเรานอกจากไต้หวันแล้ว ยังครอบคลุมจีน ฮ่องกง และมาเลเซียอีกด้วย”

ชาวไต้หวันในไทย 150,000 คน ตลาดที่น่าลงทุน 

ตามรายงานประจำปี 2565 ของฝ่ายกิจการจีนโพ้นทะเลแห่งไต้หวันเผยว่า ชาวจีนโพ้นทะเลอาศัยอยู่ในเอเชียมากที่สุด โดยหนึ่งในนั้นคือชาวไต้หวันในประเทศไทยที่มีอยู่ราว 150,000 คน

ชิต ลี กล่าวว่า “มีคนไต้หวันในประเทศไทยมากถึง 150,000 คน คนเหล่านี้ทำธุรกิจ ทำงาน เรียน อาศัยอยู่ในประเทศไทย และบางคนก็อาจจะมีครอบครัวหรือบุตรหลานติดตามมาอยู่ด้วย พวกเขาจึงมีความต้องการเช่นเดียวกับคนไทย พวกเขาต้องการข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับอาหาร เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย โรงพยาบาล โรงเรียน การเดินทาง และการท่องเที่ยวในประเทศไทย” นอกจากนี้ การท่องเที่ยวขาออกของไต้หวันก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามไป โดย ชิต ลี ได้เขียนบทความวิเคราะห์ความสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งได้ตีพิมพ์ลงบนสื่อกรุงเทพธุรกิจเมื่อไม่นานมานี้

ชิต ลี เผยว่า ในฐานะสื่อภาษาจีนที่นำเสนอข้อมูลครอบคลุมรอบด้านแห่งแรกของประเทศไทย เขามุ่งมั่นที่จะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยที่ถูกต้องและมีความน่าเชื่อถือ พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยและทำหน้าที่เป็นเหมือนสะพานเชื่อมระหว่างประเทศไทยและตลาดต่างประเทศต่อไป