อิสราเอลคาดทำสงครามในฉนวนกาซายืดเยื้อตลอดปี 2024

อิสราเอลคาดทำสงครามในฉนวนกาซายืดเยื้อตลอดปี 2024

พลเรือตรี ดาเนียล ฮาการี โฆษกองกำลังป้องกันอิสราเอล(ไอดีเอฟ) เปิดเผยว่า กองทัพกำลังปรับเปลี่ยนวิธีการสู้รบในแต่ละพื้นที่ ของฉนวนกาซา รวมถึงวิธีการการของกองกำลังต่าง ๆ เพื่อให้ปฏิบัติภารกิจได้ดีที่สุด

"กำลังทหารอิสราเอลในฉนวนกาซาจะถูกบริหารจัดการด้วยวิธีการที่มีประสิทธิภาพ โดยจะอนุญาตให้กำลังพลสำรองกลับบ้านและทำงานหหาเลี้ยงชีพเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ ส่วนทหารกองประจำการที่มีประสบการณ์ในสนามรบแล้วจะถูกฝึกให้เป็นเจ้าหน้าที่ระดับบัญชาการ" โฆษกองกำลังป้องกันอิสราเอล(ไอดีเอฟ) ระบุ

การปรับเปลี่ยนนี้เป็นการวางแผนล่วงหน้าสำหรับการสู้รบในฉนวนกาซา ที่กองทัพอิสราเอลคาดว่า ต้องปฏิบัติภารกิจเพิ่มมากขึ้นและการรับมือการสู้รบที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี2567

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอล ยังคงเดินหน้าส่งระเบิดถล่มรอบใหม่เข้าใส่กาซาซิตี้ในวันอาทิตย์(31ธ.ค.) ขณะที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในพื้นที่เปิดเผยว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 35 คน และยังไม่มีสัญญาณว่า การต่อสู้ที่ดำเนินมาเกือบ 3 เดือนจะยุติลงเมื่อใด

กองทัพอิสราเอลมุ่งเป้าโจมตีพื้นที่ภาคกลางของเขตปกครองของชาวปาเลสไตน์ พร้อม ๆ กับเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารของตนที่เมืองคานยูนิส ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับสองทางใต้ของเขตปกครองและอยู่ติดกับอียิปต์

ด้านองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น)แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะทุพโภชนาการ และโรคระบาดต่าง ๆ ในกลุ่มผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ที่อยู่กันอย่างแออัดในค่ายผู้ลี้ภัยหลายแห่งในพื้นที่ภาคใต้ของฉนวนกาซา