แอฟริกาใต้ ฟ้อง ศาลโลก เอาผิด อิสราเอล ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ใน ฉนวนกาซา

แอฟริกาใต้ ฟ้อง ศาลโลก เอาผิด อิสราเอล ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ใน ฉนวนกาซา

แอฟริกาใต้ ยื่นฟ้องศาลโลกเพื่อเอาผิดรัฐบาลอิสราเอล กรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซา หลังกองทัพอิสราเอลปฏิบัติการกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 21,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

แอฟริกาใต้ เริ่มกระบวนการยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือ ศาลโลก พร้อมกล่าวหาว่า อิสราเอล ละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยการ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ปี 1948 จากการโจมตีชาวปาเลสไตน์ใน ฉนวนกาซา

แอฟริกายังร้องขอต่อศาลให้ออกมาตรการชั่วคราว เพื่อให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา ซึ่งแอฟริกาใต้ชี้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นในกรณีนี้ เพื่อป้องกันอันตราย หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง และปัญหาต่างๆที่แก้ไขไม่ได้ที่ละเมิดสิทธิของชาวปาเลสไตน์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศของอิสราเอล แถลงปฏิเสธการยื่นฟ้องศาลโลกของแอฟริกาใต้ โดยระบุว่า เป็นการหมิ่นประมาทที่ไม่มีมูลความจริง และไม่มีคุณค่าทางกฎหมาย พร้อมทั้งยืนยันว่าอิสราเอลปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศในการทำสงครามกับฮามาสในฉนวนกาซา

ศาลโลก ตั้งขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาตัดสินคดีพิพาทระหว่างสองรัฐขึ้นไป ถือเป็นศาลสูงสุดของยูเอ็น แต่บางครั้งคำตัดสินของศาลโลกก็ถูกเพิกเฉยต่อรัฐคู่พิพาท เช่น ในเดือนมี.ค.ปี 2565 ศาลโลกมีคำสั่งให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในประเทศยูเครน แต่คำสั่งดังกล่าวก็ไม่เป็นผล