ผู้นำใหม่อาร์เจนตินา ล้มแผนเป็นสมาชิก BRICS

ผู้นำใหม่อาร์เจนตินา ล้มแผนเป็นสมาชิก BRICS

ประธานาธิบดีคนใหม่ของอาร์เจนตินา ตัดสินใจถอนตัวจากแผนพาประเทศเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS โดยให้เหตุผลว่ามีนโยบายต่างจากรัฐบาลชุดก่อน

"ฮาเวียร์ มิเล" ประธานาธิบดีคนใหม่ของอาร์เจนตินา ประกาศล้มแผนนี้ไม่กี่วันก่อนจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการ โดยในจดหมายที่มิเล ส่งถึงผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่มBRICS ที่ประกอบด้วย บราซิล, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้ ระบุว่า การตัดสินใจสมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์ที่เกิดขึ้นโดยรัฐบาลก่อนได้รับการแก้ไขแล้ว และนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลของเขาก็แตกต่างจากรัฐบาลก่อนในหลายๆด้านด้วยกัน

แต่มิเล ก็กล่าวว่า ถึงแม้เขาจะคิดว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่อาร์เจนตินาจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์เต็มตัว แต่เขายังยึดมั่นเรื่องการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี โดยเฉพาะเป้าหมายในการเพิ่มปริมาณการค้าและการลงทุน

อาร์เจนตินาในสมัยประธานาธิบดี อัลเบร์โต เฟร์นันเดซ ผู้นำฝ่ายซ้าย ซึ่งมีมุมมองไปในทางเดียวกันกับกลุ่มประเทศบริกส์มากกว่า ยื่นขอเข้าเป็นสมาชิกและได้รับการสนับสนุนจากจีน และตามแผนเดิมอาร์เจนตินาจะเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ม.ค. ปี2567 พร้อมกับประเทศอียิปต์, อิหร่าน, เอธิโอเปีย, ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

แต่การได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ของมิเล  ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป และมิเล ยังวิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างรุนแรงมาโดยตลอดในระหว่างการหาเสียง ด้วยการกล่าวหารัฐบาลจีนว่าเป็นนักลอบสังหาร และประกาศว่าเขาจะไม่ทำงานร่วมกับคอมมิวนิสต์