รัสเซียเบนเข็มส่งออกน้ำมันไปจีน - อินเดียแทนยุโรป

รัสเซียเบนเข็มส่งออกน้ำมันไปจีน - อินเดียแทนยุโรป

รัสเซียสั่งเปลี่ยนเส้นทางการส่งออกน้ำมันจากยุโรปไปจีน และอินเดีย เกือบสองปีหลังถูกตะวันตกคว่ำบาตรปมความขัดแย้งยูเครน

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ผู้ดูแลนโยบายพลังงาน ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ว่า ก่อนหน้านี้น้ำมัน และผลิตภัณฑ์น้ำมันของรัสเซีย 40-50% เคยส่งไปยังยุโรป แต่ปีนี้คาดว่าจะส่งไปไม่เกิน 4-5% ของการส่งออกโดยรวม

“สัดส่วนการส่งออกน้ำมันไปจีนเพิ่มขึ้นเป็น 40-50% และอินเดียกลายเป็นคู่ค้าหลักของรัสเซียในสถานการณ์ปัจจุบัน” 

ทั้งนี้ ในอดีตแทบไม่มีการส่งออกน้ำมันไปอินเดียเลย ปัจจุบันกลายเป็นผู้ซื้อรายใหญ่

“ในช่วงสองปีสัดส่วนน้ำมันที่ส่งไปให้อินเดียโดยรวมเพิ่มขึ้นราว 40%” นายโนวัก กล่าว

สืบเนื่องจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ส่งทหารเข้าไปในยูเครนในเดือนก.พ.2565 ชาติตะวันตกเล่นงานรัสเซียด้วยมาตรการคว่ำบาตรหลายระลอก รวมถึงสหภาพยุโรปไม่ซื้อไม่ขายน้ำมันรัสเซียขนส่งทางทะเล เมื่อสูญเสียส่วนแบ่งตลาดในยุโรปไปมากรัฐบาลมอสโก จำต้องหันไปหาลูกค้ารายอื่น เช่น จีน

ส่วนอินเดียนั้นมีรายงานว่าสามารถซื้อน้ำมันดิบลดราคาจากรัสเซียก่อนนำไปกลั่นแล้วขายให้ลูกค้ายุโรปได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่นักวิจารณ์มองว่าเป็นช่องทางลับให้กับน้ำมันรัสเซีย และบ่อนทำลายประสิทธิผลของการคว่ำบาตร

ขณะเดียวกันรัสเซียก็ต้องหาตลาดใหม่สำหรับการส่งออกก๊าซธรรมชาติ หลังลดการส่งออกไปชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ที่มองหาซัพพลายเออร์รายใหม่เช่นกัน

นายโนวัก กล่าวอีกว่า อุตสาหกรรมพลังงานรัสเซียประสบความสำเร็จในการพัฒนาแม้ถูกคว่ำบาตรหลายระลอกในปี 2566 เขาคาดว่า รายได้จากน้ำมัน และก๊าซของรัสเซียปีนี้จะอยู่ที่เกือบ 9 ล้านล้านรูเบิล (9.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ใกล้เคียงกับระดับปี 2564 ที่ยังไม่ได้บุกยูเครน

อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซคิดเป็น 27% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) รัสเซีย ทำรายได้จากการส่งออก 57% ซึ่งนายโนวักย้ำว่า รัสเซียเปิดกว้างสำหรับผู้ซื้อรายอื่นๆ

“มีคนมากมายอยากขายน้ำมันรัสเซีย ทั้งประเทศละตินอเมริกา แอฟริกา และอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์