จับตา ‘อุตฯชิปอิสราเอล’ หลัง 'อินเทล' ลงทุนเพิ่ม

จับตา ‘อุตฯชิปอิสราเอล’ หลัง 'อินเทล' ลงทุนเพิ่ม

การสนับสนุนจากรัฐบาลอิสราเอลทำให้มั่นใจได้ว่า อิสราเอลจะยังคงเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและแรงงานในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์โลก

ท่ามกลางการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกองกำลังติดอาวุธฮามาสที่หนักหน่วงขึ้นทุกวัน และล่าสุด อิสราเอล ประกาศว่า การสู้รบในฉนวนกาซาจะกินเวลานานอีกหลายเดือน และสันติภาพในพื้นที่จะเกิดได้ ก็ต่อเมื่อกลุ่มฮามาสถูกบดขยี้จนสิ้นซาก แต่ในมิติของธุรกิจ หรือผลประโยชน์ต่างตอบแทนก็ดำเนินไป โดยทางการอิสราเอล อนุมัติเงินช่วยเหลือ 3.2 พันล้านดอลลาร์หนุน "อินเทล" (Intel) บริษัทผลิตชิปรายใหญ่สัญชาติอเมริกันให้สร้างโรงงานใหม่

รัฐบาลอิสราเอลตกลงที่จะอนุมัติเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าแก่อินเทล เพื่อช่วยสร้างโรงงานแห่งใหม่มูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ ซึ่งโครงการลงทุนก้อนนี้ถือเป็นการลงทุนจากต่างชาติก้อนใหญ่ที่สุดเท่าที่อิสราเอลเคยได้รับ

การลงทุนครั้งใหญ่ของบริษัทอเมริกันชั้นนำอย่างอินเทล เป็นการแสดงจุดยืนอย่างเหนียวแน่นในการสนับสนุนอิสราเอล และยังแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลอิสราเอลมีจิตใจกว้างขวาง ในช่วงที่รัฐบาลกรุงวอชิงตันเริ่มกดดันให้มีการยกระดับความพยายามรักษาชีวิตพลเรือนในกาซา

หลังจากรายงานนี้แพร่ออกไป ราคาหลักทรัพย์ของอินเทล ซึ่งจ้างงานในอิสราเอลเป็นสัดส่วนไม่ถึง 10% ของพนักงานทั้งหมดที่มีอยู่ทั่วโลก ที่เปิดการซื้อขายในตลาดหุ้นเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐอย่างตลาดแนสแด็กก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.73% เมื่อวันอังคาร (26 ธ.ค.) ก่อนจะปิดการซื้อขายโดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.21% ที่ 50.50 ดอลลาร์

อินเทล แถลงว่า การขยายการลงทุนจากพื้นที่โรงงานผลิตชิปประมวลผลที่ดำเนินการอยู่ในอิสราเอล ในจุดที่ห่างจากฉนวนกาซาเพียง 42 กิโลเมตร เป็นขั้นตอนสำคัญในแผนงานของอินเทลเพื่อส่งเสริมความยืนหยุ่นในการฟื้นตัวของห่วงโซ่อุปทานโลก พร้อมกับเดินหน้าและวางแผนการลงทุนในสายการผลิตทั้งในยุโรปและสหรัฐ

"แดเนียล เบนาทาร์" รองประธานบริษัทอินเทล กล่าวอย่างมั่นใจว่า การสนับสนุนจากรัฐบาลอิสราเอลทำให้มั่นใจได้ว่า อิสราเอลจะยังคงเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและแรงงานในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์โลก

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อิสราเอลให้เงินสนับสนุนอินเทล เพราะตลอด 50 ปีที่ผ่านมา อินเทลเคยได้รับเงินช่วยเหลือให้เปล่าจากรัฐบาลอิสราเอลเป็นจำนวน 2,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการลงทุนในโรงงานอื่น ๆ ของตนในประเทศนี้

นอกจากที่อิสราเอลแล้ว อินเทลยังมีแผนจะลงทุนเป็นเงินกว่า 33,000 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปอีก 2 แห่งในเมืองแมกเดเบิร์ก ของเยอรมนี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุนมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ทั่วยุโรป เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการผลิตชิป โดยรัฐบาลกรุงเบอร์ลินประกาศจัดสรรงบสนับสนุนก้อนใหญ่เพื่อดึงดูดการลงทุนต่างชาติก้อนใหญ่ที่สุดเท่าที่ประเทศนี้เคยได้รับด้วย

หุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์พากันดีดตัวขึ้นในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท สอดคล้องกับการพุ่งขึ้นของหุ้นอินเทล ที่ทะยานขึ้นกว่า 4%

โดยหุ้น Nvidia, Advanced Micro Devices, Micron Technology และ Qualcomm ดีดตัวขึ้น 1% ขณะที่หุ้น Teradyne, Lam Research และ Qorvo พุ่งขึ้นมากกว่า 1%

กระทรวงการคลังและกระทรวงเศรษฐกิจของอิสราเอล แถลงว่า การลงทุนครั้งนี้ของอินเทลเป็นการแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของอิสราเอล และผลประโยชน์ที่ประเทศจะได้รับมีมากกว่าเงินทุนให้เปล่าที่มอบให้แก่อิสราเอล

“การลงทุนครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่อิสราเอลกำลังทำสงคราม ซึ่งความดีจะชนะความชั่ว ถือเป็นการลงทุนในคุณค่าที่ถูกต้อง ซึ่งจะสร้างความคืบหน้าด้านมนุษยธรรม” กระทรวงการคลังและเศรษฐกิจของอิสราเอล ระบุ

นอกจากนี้ อินเทลยังให้คำมั่นที่จะซื้อสินค้าและบริการจากซัพพลายเออร์ของอิสราเอลวงเงิน 16,600 ล้านดอลลาร์ตลอดช่วง 10 ปีข้างหน้า และคาดว่าจะมีการสร้างงานหลายพันตำแหน่ง

การเคลื่อนไหวของอินเทลในอิสราเอล มีขึ้นหลังจากบริษัทเปิดตัวชิปคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่เมื่อวันที่14 ธ.ค. รวมถึง Gaudi3 ซึ่งเป็นชิปปัญญาประดิษฐ์สำหรับซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) โดย Gaudi3 จะวางจำหน่ายในปีหน้า และจะแข่งขันกับชิปที่คล้ายคลึงกันจากคู่แข่งอย่างอินวิเดีย และเอเอ็มดี ซึ่งใช้สำหรับโปรแกรมเอไอที่ใช้พลังงานสูง

โมเดลเอไอยอดนิยมอย่างแชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ทำงานบนหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ของอินวิเดีย ในระบบคลาวด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ผลักดันให้หุ้นอินวิเดียพุ่งขึ้นเกือบ 230% ในปีนี้ 

ขณะที่หุ้นของอินเทล เพิ่มขึ้น 63% โดยขณะนี้อินเทลและเอเอ็มดี ประกาศเปิดตัวชิปของตนเอง เพื่อเจาะเข้าสู่ตลาดนี้ และหวังว่าจะดึงดูดบรรดาบริษัทเอไอออกจากอินวิเดียซึ่งกำลังครองตลาด

แต่ถึงแม้อินเทลไม่ได้ให้ข้อมูลเฉพาะเจาะจง แต่ชิป Gaudi3 ก็อยู่ในฐานะที่จะแข่งขันกับชิป H100 ของอินวิเดีย ซึ่งเป็นตัวเลือกหลักสำหรับบริษัทที่สร้างชิปกลุ่มขนาดใหญ่เพื่อขับเคลื่อนแอปพลิเคชันเอไอ