อิสราเอลให้เงินอุดหนุนอินเทล 3.2 พันล้านดอลล์ตั้งโรงงานชิปแห่งใหม่

อิสราเอลให้เงินอุดหนุนอินเทล  3.2 พันล้านดอลล์ตั้งโรงงานชิปแห่งใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (26 ธ.ค.66) ว่าบริษัทอินเทล คอร์ป บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลอิสราเอลโดยได้รับเงินอุดหนุนจำนวน 3.2 พันล้านดอลลาร์ สำหรับสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่มูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ทางภาคใต้ของอิสราเอล

สำนักข่าวรอยเตอร์  รายงานในวันนี้ (26 ธ.ค.66) ว่าบริษัทอินเทล คอร์ป บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลอิสราเอลโดยได้รับเงินอุดหนุนจำนวน 3.2 พันล้านดอลลาร์ สำหรับสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่มูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ทางภาคใต้ของอิสราเอล การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่อิสราเอลยังคงทำสงครามกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ หลังจากที่ฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.66

แผนขยายโรงงานแห่งใหม่ของอินเทลในเมืองคีร์ยัตกัต (Kiryat Gat) ถือเป็น "ส่วนสำคัญของความพยายามของอินเทลในการเสริมสร้างห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกให้เข้มแข็งมากขึ้น ควบคู่ไปกับการลงทุนด้านการผลิตที่ดำเนินอยู่และวางแผนไว้ในยุโรป และสหรัฐ" อินเทลระบุในแถลงการณ์

นอกเหนือจากเงินอุดหนุนซึ่งคิดเป็น 12.8% ของยอดเงินลงทุนทั้งหมดแล้ว อินเทลยังมุ่งมั่นที่จะซื้อสินค้า และบริการมูลค่า 6 หมื่นล้านเชเกล (1.66 หมื่นล้านดอลลาร์) จากซัพพลายเออร์ชาวอิสราเอลตลอดทศวรรษหน้าอีกด้วย ขณะเดียวกัน โรงงานแห่งใหม่นี้คาดว่าจะสร้างงานได้หลายพันตำแหน่ง

ทั้งนี้ อินเทลดำเนินงานศูนย์พัฒนาและผลิต 4 แห่งในอิสราเอล รวมถึงโรงงานผลิตในคีร์ยัตกัต และมีพนักงานเกือบ 12,000 คนในประเทศ

เมื่อเดือนมิ.ย. นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวว่า อินเทลจะสร้างโรงงานชิปแห่งใหม่มูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในอิสราเอล แต่อินเทลปฏิเสธข่าวดังกล่าวมาโดยตลอดช่วงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม อินเทล กล่าวว่า งานก่อสร้างสำหรับการขยายโรงงานได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว รวมถึงห้องคลีนรูม และอาคารสนับสนุน โดยส่วนสำคัญของอาคารต่างๆ ตลอดจนการตอกเสาเข็ม และพื้นชั้นล่างสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว

โรงงานแห่งใหม่คาดว่าจะเปิดดำเนินการในปี 2570 และดำเนินงานจนถึงปี 2578

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์