สิงคโปร์ไม่น้อยหน้าจ่อ 'ฟรีวีซ่าจีน' เปิดให้พักยาวๆ 30 วัน

สิงคโปร์ไม่น้อยหน้าจ่อ 'ฟรีวีซ่าจีน' เปิดให้พักยาวๆ 30 วัน

สิงคโปร์ไม่น้อยหน้าประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน เตรียมเปิดนโยบาย 'ฟรีวีซ่า' กับจีนยาวๆ 30 วัน แบบแลกเปลี่ยนซึ่งกัน และกัน ยกระดับความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

กระทรวงต่างประเทศของสิงคโปร์แถลงว่า สิงคโปร์ และจีนกำลังพิจารณาจะเปิดฟรีวีซ่าระหว่างกัน เป็นระยะเวลาสูงสุดถึง 30 วัน โดยกำลังอยู่ระหว่างการลงรายละเอียดต่างๆ และคาดว่าจะสามารถประกาศเพิ่มเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า 2567 เป็นต้นไป 
 

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้กล่าวยืนยันว่า จีนและสิงคโปร์กำลังอยู่ระหว่างการทำข้อตกลงเรื่องการเปิดฟรีวีซ่าระหว่างกันจริง แต่ไม่ได้ยืนยันหรือให้ความเห็นเรื่องระยะเวลาที่ชัดเจน โดยปัจจุบันจีนมีการเปิดฟรีวีซ่าให้สิงคโปร์อยู่แล้ว 15 วัน ซึ่งเป็นการกลับมาทยอยให้ฟรีวีซ่าหลายชาติในปีนี้หลังจากที่ระงับไปในช่วงโควิด-19

ด้าน ลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังของสิงคโปร์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนจีนเพื่อร่วมประชุมความร่วมมือทวิภาคี จีน - สิงคโปร์ ได้กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า ทั้งสองประเทศมีการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคลเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่เที่ยวบินระหว่างสองประเทศก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นจนเกือบแตะระดับเดิมก่อนช่วงโควิดแล้ว 

ก่อนหน้านี้ "ประเทศไทย" และ "มาเลเซีย" ได้ประกาศนโยบายฟรีวีซ่าไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยที่ของมาเลเซียเป็นแบบฟรีวีซ่าระหว่างกันโดยที่จีนเปิดให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียด้วย  

ขณะที่ "อินโดนีเซีย" กำลังพิจารณาจะเปิดฟรีวีซ่าให้ 20 ประเทศรวม สหรัฐ จีน อินเดีย และบางประเทศในตะวันออกกลาง เพื่อหวังกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว และการจับจ่ายใช้สอยภายใน

ด้านนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 8 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวถึงการหารือทวิภาคีกับ นายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66 ว่า บรรยากาศหารือดีมาก เพราะไทยกับจีนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิด

โดยทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเรื่องการยกระดับการทำฟรีวีซ่าเพื่อให้คนไทยถือพาสปอร์ตธรรมดาสามารถเข้าจีนโดยไม่ต้องขอวีซ่า โดยกระทรวงการต่างประเทศจะตั้งคณะทำงานไปประชุมร่วมกับฝ่ายจีน ในช่วงสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ หรือช่วงปีใหม่ เพื่อดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว ขณะที่นายหวัง อี้ ก็สนับสนุน และพร้อมดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์