นักวิเคราะห์เผย ธุรกิจคลาวด์จีนรุ่งริ่ง 2 ปีติด สวนทางยุค AI รุ่งเรือง

นักวิเคราะห์เผย ธุรกิจคลาวด์จีนรุ่งริ่ง 2 ปีติด สวนทางยุค AI รุ่งเรือง

คานาลิส บริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยี เผย ในยุคที่เอไอรุ่งเรือง แต่ธุรกิจคลาวด์จีนยังใช้เอไอกระตุ้นการใช้จ่ายคลาวด์ไม่ได้ และอุตสาหกรรมคลาวด์จีนในปีนี้ชะลอตัวอย่างมากเมื่อเทียบกับปี 2563

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี อ้างอิงรายงานของคานาลิส บริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยี ระบุว่า ความน่าตื่นเต้นของปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ยังไม่สามารถกระตุ้นความนิยมใช้จ่ายบริการคลาวด์ในจีนแผ่นดินใหญ่ได้

หลังเอไอที่มีศักยภาพอย่าง ChatGPT ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โมเดลฝึกหัดเอไอในคลาวด์ ต่างได้รับความคาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมคลาวด์ได้

แต่ธุรกิจคลาวด์ของของอาลีบาบา ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในจีน 39% มีรายได้เติบโตเพียง 2% ในไตรมาสสิ้นสุด 30 ก.ย.66 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี และในเดือนพ.ย. บริษัทได้ระงับแผนเปิดตัวปฏิบัติการระบบคลาวด์ ขณะที่หัวเว่ย ผู้เล่นคลาวด์ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากเป็นอันดับที่สอง ไม่ได้เปิดเผยถึงรายได้คลาวด์ในไตรมาสสาม และเทนเซ็นต์ก็ไม่เปิดเผยเช่นกัน

ผู้เล่นคลาวด์รายใหญ่ที่สุดในจีนทั้ง 3 บริษัท ยังคงถือส่วนแบ่งตลาดเท่าเดิมในไตรมาสสามเหมือนไตรมาสก่อนหน้า

การใช้จ่ายคลาวด์ภายในประเทศเพิ่มขึ้น 18% ในไตรมาสสาม สู่ระดับ 9,200 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบแบบปีต่อปี แต่อุตสาหกรรมชะลอตัวสู่ระดับ 5.7% จาก 13% ในไตรมาสสอง ขณะที่การเติบโตโดยรวมของอุตสาหกรรมคลาวด์ชะลอตัวสู่ระดับ 10% ในปี 2565 แต่คานาลิสคาดว่าอุตสาหกรรมจะเติบโต 12% ในปี 2566 ซึ่งลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับการเติบโต 45% ในช่วงปี 2563

ทั้งนี้ ตลาดคลาวด์ในจีนแผ่นดินใหญ่มีสัดส่วนเพียง 12% ของการใช้คลาวด์ทั่วโลกในไตรมาสสาม และการใช้จ่ายคลาวด์ในไตรมาสสามทั่วโลกเพิ่มขึ้น 1.5% จากไตรมาสก่อนหน้า

คานาลิสชี้ว่า อุตสาหกรรมคลาวด์ลงทุนในเอไออย่างหนัก และอยากสร้างรายได้จากการเสนอฟีเจอร์เอไอผ่านการพัฒนาระบบนิเวศร่วมกับพาร์ตเนอร์ ซึ่งรวมถึงเครือข่ายนักพัฒนา บริษัทซอฟต์แวร์ และผู้เชี่ยวชาญ

อย่างไรก็ตาม เอไอยังไม่ช่วยหนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมคลาวด์จีนได้ดีพอ

“ความซับซ้อนตามธรรมชาติของเทคโนโลยีเอไอสร้างความท้าทายต่อการนำไปใช้ และการพัฒนา” คานาลิส ระบุ และว่า ตลาดบริการคลาวด์จีนยังคงล้าหลัง พึ่งพารัฐบาล และรัฐวิสาหกิจอย่างหนักเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตธุรกิจ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์