“อินเทล” เปิดตัวชิป AI ใหม่ หวังชิงส่วนแบ่งตลาด “อินวิเดีย”

“อินเทล” เปิดตัวชิป AI ใหม่ หวังชิงส่วนแบ่งตลาด “อินวิเดีย”

อินเทล เปิดตัวชิปคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ รวมถึง Gaudi3 ชิปปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) สำหรับซอฟต์แวร์เอไอรู้สร้าง (Generative AI) หวังแข่งขันด้านชิปและแย่งส่วนแบ่งตลาดจากอินวิเดีย

อินเทล (Intel) เปิดตัวชิปคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค.) รวมถึง Gaudi3 ซึ่งเป็นชิปปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) สำหรับซอฟต์แวร์เอไอรู้สร้าง (Generative AI) โดย Gaudi3 จะวางจำหน่ายปีหน้า และจะแข่งขันกับชิปที่คล้ายคลึงกันจากคู่แข่งอย่างอินวิเดีย (Nvidia) และเอเอ็มดี (AMD) ซึ่งใช้สำหรับโปรแกรมเอไอที่ใช้พลังงานสูง

โมเดลเอไอยอดนิยมเช่น ChatGPT ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ทำงานบนหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ของอินวิเดีย ในระบบคลาวด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่หนุนให้หุ้นอินวิเดียพุ่งขึ้นเกือบ 230% ในปีนี้ ขณะที่หุ้นของอินเทล เพิ่มขึ้น 63% 

อินเทลและเอเอ็มดี ต่างประกาศเปิดตัวชิปของตนเองเพื่อเจาะเข้าสู่ตลาดนี้ และหวังว่าจะดึงดูดบรรดาบริษัทเอไอออกจากอินวิเดียที่กำลังครองตลาดได้

แม้ว่าอินเทลจะไม่ได้ให้ข้อมูลเฉพาะเจาะจง แต่ชิป Gaudi3 ก็อยู่ในตำแหน่งที่อาจแข่งขันกับชิป H100 ของอินวิเดียได้ ซึ่งเป็นตัวเลือกหลักสำหรับบริษัทที่สร้างชิปกลุ่มขนาดใหญ่เพื่อขับเคลื่อนแอปพลิเคชันเอไอ นอกจากนี้ ชิป Gaudi3 จะแข่งขันกับชิป MI300X ของเอเอ็มดี ที่ใกล้จะเปิดตัวเช่นกัน โดยอินเทลจะเริ่มส่งมอบชิป Gaudi3 ให้กับลูกค้าในปี 2567

แพท เกลซิงเกอร์ ซีอีโอของอินเทลกล่าวระหว่างงานเปิดตัวที่นิวยอร์ก ว่า “เรามองเห็นความตื่นเต้นที่มีต่อเอไอรู้สร้าง ซึ่งเป็นดาวเด่นของวงการในปี 2566” งานดังกล่าว มีการเปิดตัว Gaudi3 และชิปอื่น ๆ ที่เน้นไปที่แอปพลิเคชันเอไอ

“เราคิดว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ใช้เอไอได้ จะกลายเป็นดาวเด่นในปีหน้า” เกลซิงเกอร์ กล่าวเสริม ซึ่งจะเป็นปีที่โปรเซสเซอร์ Core Ultra ใหม่ของอินเทล จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ

การพัฒนานี้เป็นการส่งสัญญาณว่าผู้ผลิตโปรเซสเซอร์แบบดั้งเดิม รวมถึงคู่แข่งของอินเทลอย่างเอเอ็มดีและควอลคอมม์ (Qualcomm) กำลังปรับกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของตน และแจ้งให้นักลงทุนทราบถึงศักยภาพของโมเดลเอไอที่กำลังทำให้อุปสงค์ชิปพุ่งสูงขึ้น