World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ อังคาร 26 ธ.ค. 'สงครามอิสราเอล-ฮามาส' เดือดต่อเนื่อง

World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ อังคาร 26 ธ.ค. 'สงครามอิสราเอล-ฮามาส' เดือดต่อเนื่อง

สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยังไม่มีวี่แววจบง่ายๆ ข้อเสนอหยุดยิงรอบใหม่จากอียิปต์ดูเหมือนจะไร้ผล ต่างฝ่ายต่างไม่มีใครยอม

‘ฮามาส-ญิฮัด’ปัดแผนหยุดยิงอียิปต์

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงอียิปต์สองรายเผยกับรอยเตอร์ว่า ทั้งฮามาสและพันธมิตรกลุ่มญิฮัดอิสลามที่แยกกันหารือกับผู้ไกล่เกลี่ยอียิปต์ในกรุงไคโร ปฏิเสธข้อเสนอให้ยอมอ่อนข้อใดๆ มากไปกว่าการปล่อยตัวประกันที่ถูกจับตัวมาเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 

ทั้งนี้ ข้อเสนอของอียิปต์ที่กาตาร์ผู้ไกล่เกลี่ยสนับสนุน เป็น “วิสัยทัศน์” มากกว่าแผนการอย่างเป็นรูปธรรม ประกอบด้วยการหยุดยิงแลกกับการปล่อยตัวประกันเพิ่ม นำไปสู่ข้อตกลงในวงกว้างขึ้นให้หยุดยิงถาวรพร้อมยกเครื่องภาวะการนำในกาซาที่ตอนนี้บริหารโดยฮามาส 

‘เนทันยาฮู’ลั่นไม่รามือในสงครามต้านฮามาส

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวเมื่อวันจันทร์ (25 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น กับ ส.ส.พรรคลิคุดของตนว่า สงครามยังอีกนานกว่าจะจบ และเมินการคาดการณ์ของสื่อว่ารัฐบาลของตนอาจเรียกร้องให้ระงับการต่อสู้ ทั้งยังกล่าวด้วยว่า อิสราเอลจะไม่มีวันได้ตัวประกันที่เหลือถ้าไม่ใช้แรงกดดันทางทหาร 

ขณะนี้การตอบโต้ฮามาสที่ข้ามพรมแดนเข้ามาโจมตีนองเลือดเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ของอิสราเอลกำลังถูกพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดอย่างสหรัฐกดดันอย่างหนัก ให้เปลี่ยนปฏิบัติการในกาซาไปยังพื้นที่ที่คนหนาแน่นน้อยและลดการเสียชีวิตของพลเรือน

อิหร่านประกาศแก้แค้นอิสราเอลฆ่านายพล

กองทัพอิหร่านเผย การโจมตีของอิสราเอลในซีเรียปลิดชีพ "เรซี มุสซาวี" นายพลอาวุโสของของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ที่สื่อรายงานว่า เป็นที่ปรึกษามากประสบการณ์ที่สุดรายหนึ่งของหน่วยรบพิเศษต่างแดน “คุดส์”

ประธานาธิบดีเอ็บราฮิม เรซี ของอิหร่านแสดงความอาลัยต่อมรณกรรมของมุสซาวี และว่า อิสราเอล “จะต้องชดใช้สำหรับการก่ออาชญากรรมครั้งนี้”