World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ จันทร์ 25 ธ.ค. ฉลองคริสต์มาส ตามติดภารกิจซานตาคลอส

World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ จันทร์ 25 ธ.ค. ฉลองคริสต์มาส ตามติดภารกิจซานตาคลอส

หน่วยทหารสหรัฐ-อเมริกาเหนือ ปฏิบัติภารกิจพิเศษช่วงคริสต์มาส ขณะที่หลายประเทศยุโรปเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ส่วนบรรยากาศการเงินความนิยมเงินดอลลาร์ดูเหมือนจะลดลง

ศูนย์บัญชาการทหารสหรัฐ-แคนาดาตามติดซานตาคลอสต่อเนื่อง

หน่วยทหารสหรัฐและแคนาดาในนาม “ศูนย์บัญชาการปกป้องอวกาศอเมริกาเหนือ” (NORAD) ปฏิบัติการติดตามซานตาคลอสอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 68 เว็บไซต์ www.noradsanta.org แสดงภาพสามมิติแบบอินเตอร์แอคทีฟ เผยให้เห็นว่าซานตาคลอสและกวางเรนเดียร์ของเขากำลังเดินทางถึงสถานที่ใดแล้วบนโลกนี้

 ผลการตรวจสอบเมื่อเวลา 9.32 น. ตามเวลาประเทศไทยพบว่า ซานตาคลอสเพิ่งออกจากกรุงการากัสของเวเนซุเอลา มุ่งหน้าสู่ป่าฝนอเมซอนของบราซิล และมอบของขวัญไปแล้วกว่า 5.2 ล้านชิ้น 

ยุโรปเข้มความปลอดภัยคริสต์มาสหวั่นก่อการร้าย 

 ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรีย และหลายประเทศยุโรปเพิ่มการตรวจความปลอดภัยและคุ้มกันโบสถ์ก่อนการเฉลิมฉลองคริสต์มาสท่ามกลางความกังวลการก่อการร้าย นายเจอรัลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสโพสต์บน X เมื่อวันอาทิตย์ (24 ธ.ค.) สั่งตำรวจและสารวัตรทหารเพิ่มกำลังพลที่โบสถ์ทั่วประเทศ “เพื่อปกป้องความศรัทธาของชาวคริสต์ที่ต้องการรวมตัวกันในเทศกาลคริสต์มาสเย็นวันนี้และเช้าวันพรุ่งนี้” 

ทั้งนี้ ลักษณะของภัยคุกคามยังไม่ทราบแน่ชัดแต่กรรมาธิการมหาดไทยสหภาพยุโรปเคยเตือนไว้เมื่อหลายวันก่อนว่า สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสที่กำลังดำเนินอยู่ “เป็นความเสี่ยงใหญ่” ต่อการโจมตี

สัดส่วนดอลลาร์ในทุนสำรอง FX ทั่วโลกวูบ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยข้อมูลสัดส่วนทุนสำรองอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการ (Currency Composition of Official Foreign Exchange Reserves – COFER) ระบุว่า ดอลลาร์มีสัดส่วน 59.2% ในกองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทั่วโลกในไตรมาส 3/2566 ลดลงจาก 59.4% ในไตรมาส 2/2566 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4/2565

สัดส่วนของเงินยูโรในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงเล็กน้อย สู่ 19.6% จาก 19.7% ขณะที่สัดส่วนของเงินเยนญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 5.5% จาก 5.3%