'เทสลา' เรียกคืนรถ 1.2 แสนคัน พบปัญหาประตูเปิดใน Model S - X

'เทสลา' เรียกคืนรถ 1.2 แสนคัน พบปัญหาประตูเปิดใน Model S - X

เทสลาเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า Model S และ Model X กว่า 1.2 แสนคันในสหรัฐ หลังพบความเสี่ยงประตูคลายล็อกและเปิดเองหากเกิดรถชน เพิ่มโอกาสบาดเจ็บของผู้ขับขี่

บริษัทเทสลาประกาศเรียกคืนรถยนต์กว่า 1.2 แสนคันในสหรัฐในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model S และ  Model X หลังพบความเสี่ยงที่ประตูรถจะคลายล็อกและเปิดออกเองหากเกิดอุบัติเหตุรถชน 

เทสลาได้แจ้งเรื่องนี้ต่อสำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) ว่าในการทดสอบรถตามปกติของเดือนนี้ ระหว่างที่ทดสอบการชนบริษัทพบว่าประตูรถเกิดการคลายล็อกอัตโนมัติ ซึ่งอาจทำให้ประตูรถเปิดออกเองได้และเพิ่มความเสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บ ซึ่งบริษัทไม่เคยพบปัญหานี้มาก่อนหลังจากที่ทราบผลการทดสอบเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา

เพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ เทสลาจึงออกซอฟต์แวร์ OTA เพื่อปรับปรุงระบบโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งคาดว่าเจ้าของรถรุ่น Model S และ  Model X จะได้รับแจ้งให้ทำการอัพเดตซอฟต์แวร์ประมาณวันที่ 17 ก.พ. 2567

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เทสลาเพิ่งเรียกคืนรถไปทั้งหมด 2.03 ล้านคันในสหรัฐ และเป็นการเรียกคืนรถครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศ เพื่ออัพเดตการติดตั้งมาตรการความปลอดภัยใหม่ในระบบออโตไพล็อต หลังจากที่ถูก NHTSA แถลงแสดงความกังวลในเรื่องนี้