'ฮอนด้า' เรียกรถคืนทั่วโลก 4.5 ล้านคัน รถดังเพียบตั้งแต่ 'ซีวิค - ซีอาร์วี'

'ฮอนด้า' เรียกรถคืนทั่วโลก 4.5 ล้านคัน รถดังเพียบตั้งแต่ 'ซีวิค - ซีอาร์วี'

'ฮอนด้า' ประกาศเรียกคืนรถทั่วโลก 4.5 ล้านคัน จากปัญหาปั๊มเชื้อเพลิงบกพร่อง ตามมาติดๆ 1 วันหลัง 'โตโยต้า' เพิ่งเรียกคืนรถทั่วโลกก่อนหน้านี้เพราะปัญหาถุงลมนิรภัย

บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ประกาศเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ราว 4.5 ล้านคันทั่วโลก หลังพบปัญหาข้อบกพร่องที่ระบบปั๊มเชื้อเพลิง หรือปั๊มติ๊ก โดยรุ่นของรถยนต์ที่ถูกเรียกคืนจะเป็นรถตั้งแต่ปี 2018 - 2020 ได้แก่รุ่น แอคคอร์ด (Accord), ซีวิค (Civic), ซีอาร์วี (CR-V), เอชอาร์วี (Hr-V), อินไซท์ (Insight), ริดจ์ไลน์ (Ridgeline), โอดิสซี (Odyssey) และพาสปอร์ต (Passport) 

นอกจากนี้ยังรวมถึงแบรนด์ในเครืออย่าง แอคิวรา (Acura) ซึ่งครอบคลุมรุ่น ILX, MDX, RDX, RLX, TLX and NSX  

บริษัทได้แจ้งต่อสำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) ว่าจะทำการเปลี่ยนระบบปั๊มเชื้อเพลิงในรถให้ใหม่ และมีแผนที่จะแจ้งย้ำเรื่องการเรียกคืนรถอีกครั้งในช่วงต้นเดือนก.พ. ปีหน้า  

สำหรับการเรียกคืนรถยนต์ครั้งนี้จะเป็นรถในตลาด "สหรัฐ" 2.54 ล้านคัน ส่วนที่เหลือเป็นของประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้ไม่นานช่วงต้นเดือนธ.ค. ฮอนด้าเพิ่งประกาศเรียกคืนรถยนต์ไปแล้วล็อตหนึ่งในตลาด "จีน" และ "ญี่ปุ่น" 
   
ทั้งนี้ ฮอนด้าเคยเรียกคืนรถยนต์ในสหรัฐจากปัญหาเดียวกันมาแล้ว 6.28 แสนคันในปี 2021 และ 1.36 แสนคันในปี 2020 

อย่างไรก็ตาม ฮอนด้าระบุว่าไม่เคยมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากปัญหานี้ มีเพียงการแจ้งเคลมปัญหาจากเรื่องนี้ 4,042 รายการ นับตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา  

 

  • เรียกคืนตามหลังค่าย 'โตโยต้า' มาติดๆ 

ก่อนหน้านี้เพียงแค่ 1 วัน สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป จะเรียกคืนรถยนต์ 1.12 ล้านคันทั่วโลก เนื่องจากปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรในตัวเซ็นเซอร์อาจทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงานตามที่ออกแบบไว้

การเรียกคืนดังกล่าวครอบคลุมรถยนต์รุ่นปี 2020 - 2022 ซึ่งรวมถึงรถรุ่นอวาลอน (Avalon), คัมรี่ (Camry), โคโรลล่า (Corolla), ราฟ 4 (RAV4), เล็กซัสรุ่น ES250, ES300H, ES350 และ RX350, ไฮแลนเดอร์ (Highlander) และเซียนนา ไฮบริด (Sienna Hybrid) ซึ่งเป็นผลจากการที่ระบบเซ็นเซอร์ Occupant Classification System หรือ OCS ไม่ทำงาน ซึ่งการเรียกคืนรถยนต์ดังกล่าวรวมถึงรถยนต์ 1 ล้านคันในสหรัฐ

เซ็นเซอร์ดังกล่าวจะป้องกันไม่ให้ถุงลมนิรภัยทำงาน หากมีผู้ใหญ่ที่ตัวเล็กหรือเด็กนั่งอยู่ที่เบาะหน้า โดยบรรดาตัวแทนจำหน่ายจะทำการตรวจสอบและเปลี่ยนตัวเซ็นเซอร์ใหม่หากจำเป็น โดยโตโยต้าวางแผนที่จะเริ่มแจ้งให้เจ้าของรถทราบเกี่ยวกับการเรียกคืนรถดังกล่าวในเดือนก.พ.

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนก.ค.2565 โตโยต้าเรียกคืนรถยนต์รุ่น RAV4 จำนวน 3,500 คันในสหรัฐ เนื่องจากกังวลว่าอาจเกิดความบกพร่องของชิ้นส่วนภายใน ซึ่งอาจส่งผลให้ตัวเซ็นเซอร์ OCS ตรวจจับผู้โดยสารได้ไม่ถูกต้อง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์