จีนจำกัดแรงจูงใจเล่นเกมเพิ่ม หุ้นบริษัทเกม 3 ราย สูญมูลค่าตลาด 80,000 ล้านดอลล์

จีนจำกัดแรงจูงใจเล่นเกมเพิ่ม หุ้นบริษัทเกม 3 ราย สูญมูลค่าตลาด 80,000 ล้านดอลล์

หุ้นเทนเซ็นต์ เน็ตอีส และ Bilibili ร่วงมากกว่า 10% หลังจีนออกร่างดำเนินการเพื่อจำกัดแรงจูงใจที่อาจนำไปสู่การเล่นเกม และการใช้จ่ายในเกมมากเกินไป ทำให้สูญมูลค่าตลาดรวม 80,000 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า หุ้นเทนเซ็นต์และเน็ตอีสร่วงในวันนี้ หลังจีนออกร่างดำเนินการเพื่อจำกัดแรงจูงใจที่อาจนำไปสู่การเล่นเกม และการใช้จ่ายไปกับเกมมากเกินไป

ตอนนี้เกมออนไลน์ถูกระงับให้รางวัลกับผู้เล่นหากล็อกอินเข้าเกมทุกวัน หรือการให้รางวัลเมื่อใช้จ่ายในเกมครั้งแรก หรือการใช้เวลาเล่นเกมนาน นอกจากนี้ผู้เล่นเกมยังถูกจำกัดปริมาณดิจิทัลวอลเล็ตในเกมด้วย

National Press and Publication Administration หน่วยงานกำกับดูแลเนื้อหาเกมของจีน ออกร่างแนวทางดังกล่าวในช่วงการซื้อขายช่วงสายๆ ในวันนี้จึงทำให้หุ้นบริษัทเกมทั้งสองแห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วง 

เทนเซ็นต์ดิ่ง 15.7% สู่ระดับ 263.6 ดอลลาร์ฮ่องกง ก่อนฟื้นตัวขึ้นมาได้ 12.75% ในช่วงบ่าย แต่ราคาหุ้นยังคงอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สิ้นเดือนพ.ย. ปีนี้

ขณะที่เน็ตอีสร่วง 28% สู่ระดับ 117.3 ดอลลาร์ฮ่องกง และในการซื้อขายช่วงบ่ายหุ้นปรับตัวขึ้นมาได้ 20% สู่ระดับ 129 ดอลลาร์ฮ่องกง

 

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้น Bilibili บริษัทให้บริการด้านโซเชียลมีเดียแก่เกมเมอร์ หุ้นร่วง 14% ทำให้หุ้นทั้ง 3 บริษัท สูญเสียมูลค่าตลาดมากถึง 80,000 ล้านดอลลาร์ในวันนี้

ทั้งนี้ เทนเซ็นต์ และเน็ตอีสเป็นผู้พัฒนา และให้บริการเกมออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในตลาดเกมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดอย่างจีน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์