'ญี่ปุ่น' คาด 'รายได้ต่อหัว' เติบโตเกินเงินเฟ้อในปีหน้า

'ญี่ปุ่น' คาด 'รายได้ต่อหัว' เติบโตเกินเงินเฟ้อในปีหน้า

รัฐบาลญีปุ่นคาด การเติบโตรายได้ต่อหัวจะแซงหน้าเงินเฟ้อในปีงบประมาณหน้าเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หวังการบริโภคเพิ่ม หนุนเศรษฐกิจเติบโตสู่ระยะใหม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่า การเติบโตรายได้ต่อหัวจะแซงหน้าเงินเฟ้อในปีงบประมาณหน้าเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

จากข้อมูลของสำนักงานรัฐมนตรี ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (20 ธ.ค.) ระบุ รายได้ต่อหัวรวมทั้งการขึ้นค่าจ้างและการลดหย่อนภาษีที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือน มิ.ย. ปีหน้า จะเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 3.8% มากกว่าเงินเฟ้อที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ 2.5%

 

มาตรการลดหย่อนภาษีจะมีมูลค่า 4 ล้านล้านเยน จะช่วยหนุนรายได้เพิ่มขึ้นทั้งหมด 1.3% และรายได้ดังกล่าวจะเติบโตเทียบเท่ากับเงินเฟ้อในปีหน้า โดยไม่ต้องใช้มาตรการกระตุ้นทางการคลัง

ทั้งนี้ แบงก์ชาติญี่ปุ่นกำลังจับตาดูแนวโน้มรายได้อย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่า หากรายได้ที่เพิ่มขึ้นสามารถหนุนการบริโภคและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อวงจรราคาสินค้า รายได้ และการเติบโตเศรษฐกิจ ก่อนที่รัฐบาลจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบเดิม รวมถึงการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ

การเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริง แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการผลักดันเศรษฐกิจก้าวสู่ระยะใหม่ เนื่องจากตัวขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจหลัก ๆ คือการหนุนดีมานด์ในประเทศ รวมถึงการบริโภคส่วนบุคคลและการลงทุน

รายงานดังกล่าว คาดการณ์ด้วยว่า ปีงบประมาณนี้ รายได้จะเติบโต 2.4% น้อยกว่าเงินเฟ้อโดยรวมที่ 3% และย้ำว่าราคาสินค้าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่เพิ่มระดับความไม่มั่นคงต่อการคาดการณ์ในปีหน้า