'โตชิบา' ถูกถอดจากตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดตำนานจดทะเบียน 74 ปี

'โตชิบา' ถูกถอดจากตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดตำนานจดทะเบียน 74 ปี

ปิดตำนานจดทะเบียนตลาดหุ้น 74 ปี “โตชิบา” หนึ่งในแบรนด์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ถูกถอดออกจากตลาดหุ้นโตเกียวในวันนี้ (20 ธ.ค.) หลังเผชิญกับความวุ่นวายและเรื่องอื้อฉาวมานานนับ 10 ปี ทำให้โตชิบาล่มสลายลง ซึ่งนำไปสู่การถูกซื้อกิจการและอนาคตที่ไม่แน่นอน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า โตชิบาถูกเทคโอเวอร์โดยกลุ่มนักลงทุน ซึ่งนำโดย “เจแปน อินดัสเทรียล พาร์ตเนอร์ส” (JIP) ซึ่งเป็นบริษัทบริหารหุ้นนอกตลาด (Private Equity Firm) รวมถึงบริษัทโอริกซ์ (Orix) ผู้ให้บริการทางการเงิน, ชูบุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ (Chubu Electric Power) ซึ่งเป็นบริษัทด้านสาธารณูปโภค และโรห์ม (Rohm) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิป

การเทคโอเวอร์มูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 4.88 แสนล้านบาท) ทำให้โตชิบาอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทต่าง ๆ ในประเทศ หลังผ่านการต่อสู้อย่างยืดเยื้อกับนักลงทุนต่างประเทศที่ทำให้การดำเนินธุรกิจของโตชิบาหยุดชะงัก โดยโตชิบาเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ ชิป ตลอดจนอุปกรณ์นิวเคลียร์และกลาโหม

แม้ว่าทิศทางของโตชิบาในมือของเจ้าของคนใหม่ยังคงไม่ชัดเจน แต่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่านายทาโร ชิมาดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโตชิบาซึ่งยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิมหลังการซื้อกิจการ จะมุ่งเน้นไปที่บริการด้านดิจิทัลที่มีอัตรากำไรสูง

การสนับสนุนของ JIP ต่อนายชิมาดะได้สกัดแผนการร่วมมือกับกองทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐก่อนหน้านี้ โดยคนในแวดวงอุตสาหกรรมบางคนกล่าวว่า การแยกธุรกิจของโตชิบาอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

นายเดเมียน ตอง หัวหน้าฝ่ายวิจัยของแมคควารี แคปิตอล ซีเคียวริตีส์ในญี่ปุ่นกล่าวว่า ความยากลำบากของโตชิบาเกิดจากการรวมกันของการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่ย่ำแย่และโชคไม่ดี

“ผมหวังว่า ในการขายบริษัทในครั้งนี้ สินทรัพย์และบุคลากรที่มีความสามารถของโตชิบาจะพบสถานที่ทำงานใหม่ที่สามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่”

หลังจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะจับตาดูโตชิบาอย่างใกล้ชิด โดยปัจจุบันโตชิบามีพนักงานประมาณ 106,000 คน และการดำเนินงานบางส่วนของบริษัทถือว่ามีความสำคัญต่อความมั่นคงของชาติ

อ้างอิง: Reuters