อดตี้! ‘ชิบูย่า’ งดจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ครั้งที่ 4 ติดต่อกัน ห่วงความปลอดภัย

อดตี้! ‘ชิบูย่า’ งดจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ครั้งที่ 4 ติดต่อกัน ห่วงความปลอดภัย

ใครไปฉลองปีใหม่ที่ญี่ปุ่นปีนี้ อดปาร์ตี้ย่านสุดฮิต "ชิบูย่า" เพราะเจ้าหน้าที่ประกาศงดจัดงานเคาท์ดาวน์ เนื่องจากกังวลด้านความปลอดภัย หลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมเหยียบกันจนเสียชีวิตในกรุงโซลหลายร้อยคนเมื่อปีก่อน

สำนักข่าวแชนแนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า เขตชิบูย่า ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ยกเลิกงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของงาน ที่ปกติแล้วสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากถึง 100,000 คน

เคน ฮาเซเบะ ผู้ว่าเขตชิบูย่า ระบุในประกาศผ่านออนไลน์ว่า การตัดสินใจงดจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ โดยพิจารณาจากจำนวนท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน และการดูแลความปลอดภัยจะเข้มงวดมากกว่าปีก่อน

“เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์แออัดมากเกินไป ชิบูย่าจึงมุ่งมั่นส่งเสริมมาตรการความปลอดภัยและดำเนินการด้านความปลอดภัย และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงานขนส่งสาธารณะ และสถานีดับเพลิง” ฮาเซเบะ ระบุ

ฮาเซเบะ ยังประกาศห้ามดื่มสังสรรค์ตามท้องถนนโดยรอบสถานีชิบูย่าตั้งแต่ 18.00 น. ของวันที่ 31 ธ.ค.2566 จนถึง 05.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.2567 ทางการยังได้ขอให้ตู้อัตโนมัติ ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ในพื้นที่ชิบูย่า งดจำหน่ายเครื่อมดื่มแอลกอฮอล์ด้วย 

ส่วนป้ายโฆษณาต่างๆ รอบทางข้ามย่านชิบูย่าจะปลดลงเวลา 23.00 น. ในวันที่ 31 ธ.ค.66 เร็วกว่าวันปกติ 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ชิบูย่ายกเลิกจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2564 และ 2565 และก่อนหน้านี้ ฮาเซเบะ ได้ขอความร่วมมือผู้คนไม่รวมตัวกันในชิบูย่าเพื่อเฉลิมฉลองวันฮาโลวีนเมื่อเดือนต.ค. ซึ่งปกติงานดังกล่าวมีคนเดินทางมาย่านนี้ราว 40,000 คน

การงดจัดงานใหญ่ เกิดขึ้นหลังจากเกิดโศกนาฏกรรมในเกาหลีใต้ในวันฮาโลวีนเมื่อปีก่อน ที่ผู้คนเบียดเสียดกันบนท้องถนนจำนวนมาก จนเกิดเหตุเหยียบกัน และมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 160 ราย ในกรุงโซล

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์