บริษัทจีนปิ๊งไอเดียแจกโบนัส ให้ตามความขยัน 'วิ่งจ๊อกกิ้ง'

บริษัทจีนปิ๊งไอเดียแจกโบนัส ให้ตามความขยัน 'วิ่งจ๊อกกิ้ง'

หมดยุคทำงานจนตัวตาย บริษัทยุคใหม่ในจีนจูงใจให้โบนัสปลายปีแลกกับการ 'วิ่ง 50 กม.' ปีนเขา-เดินเร็ว ก็ได้ด้วย โซเชียลเสียงแตกมองอีกด้านเป็นการหาข้ออ้างกีดกันจ่ายโบนัสปลายปี

เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานว่า บริษัทตงป๋อ เปเปอร์ ในมณฑลกว่างตงของจีน ได้เสนอระบบการให้โบนัสปลายปีแบบใหม่กับพนักงาน โดยเปลี่ยนจากการประเมินผลงานปลายปีมาเป็นการประเมินสุขภาพ "ฟิตแอนด์เฟิร์ม" รายเดือนแทน โดยเชื่อว่าบริษัทจะเติบโตได้ก็ต่อเมื่อพนักงานมีสุขภาพที่ดี 
 

ภายใต้ระบบนี้ บริษัทจะให้เงินโบนัสโดยขึ้นอยู่กับระยะทางในการวิ่งออกกำลังกาย เช่น หากพนักงานวิ่งออกกำลังกายอย่างน้อย 50 กิโลเมตรขึ้นไปต่อเดือน จะได้โบนัสแบบเต็มเดือน 100% แต่หากวิ่ง 40 กม. จะได้โบนัส 60% และหากวิ่ง 30 กม. จะได้ 30% 

ทว่าหากพนักงานฟิตเป็นพิเศษโดยวิ่งได้ถึง 100 กม.ต่อเดือน จะได้รับเงินโบนัสพิเศษเพิ่มอีก 30%

เงื่อนไขการออกกำลังการแลกโบนัสยังรวมถึงการออกกำลังกายรูปแบบอื่น เช่น ปีนเขา และเดินเร็ว โดยจะได้โบนัส 60% และ 30% ตามลำดับ โดยบริษัทจะมีการวัดผลผ่านแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนของพนักงาน 

บริษัทจีนปิ๊งไอเดียแจกโบนัส ให้ตามความขยัน \'วิ่งจ๊อกกิ้ง\'

หลิน จื้อหย่ง ประธานบริษัทดังกล่าวเปิดเผยว่า ระบบการประเมินโบนัสเช่นนี้สะท้อนถึงคุณค่าของบริษัทที่เชื่อว่า บริษัทจะเติบโตได้อย่างยั่งยืนเมื่อพนักงานมีสุขภาพแข็งแรง และตนเองก็เป็นคนที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน โดยเคยปีนเขาจนถึงยอดเขาเอเวอร์เรสต์มาแล้วถึง 2 ครั้ง และใช้เวลาตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พยายามกระตุ้นให้พนักงานหันมาออกกำลังกายและเข้าฟิตเนส 

พนักงานรายหนึ่งกล่าวว่า ระบบใหม่นี้เป็นเหมือนการยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว เพราะได้ทั้งเงินได้ทั้งสุขภาพที่ดี ขณะที่โจว เจียน พนักงานอีกหนึ่งรายที่วิ่ง 90 กม.ทุกเดือน บอกว่า วิธีนี้ยังช่วยให้ระดับน้ำตาลของเขาลดลงด้วย 

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วยกับวิธีดังกล่าว เพราะเมื่อเรื่องนี้กลายเป็นข่าวดังในโซเชียลมีเดียของจีนก็เกิดกระแสถกเถียงแบ่งเป็นสองฝ่าย คือฝ่ายที่เห็นด้วย และฝ่ายที่มองว่าวิธีนี้อาจเป็นการกีดกันการให้โบนัสปลายปีในรูปแบบหนึ่ง   

ความเห็นในโซเชียลมีเดียจีนรายหนึ่งมองว่านโยบายนี้เป็นความตั้งใจที่ดีของบริษัท แต่บริษัทเองก็ควรต้องคิดเรื่องปัญหาสุขภาพหรือเงื่อนไขบางอย่างของพนักงานแต่ละคนด้วย ขณะที่อีกความเห็นหนึ่งเสริมว่า บริษัทควรใช้วิธีนี้เป็นมาตรการเสริมในการให้โบนัสพิเศษ แต่ไม่ควรนำมาแทนที่โบนัสปลายปีทั้งหมด 

ก่อนหน้านี้ในปี 2019 โรงอาหารของสถาบันสารสนเทศกราฟิกปักกิ่ง เคยเสนอไอเดียชวนนักศึกษาให้หันมาออกกำลังกายโดยแจกฟรีเมนูกุ้งเครย์ฟิช แลกกับการเดิน 1 หมื่นก้าวต่อวัน หรือหากเดินได้ 5,000 ก้าวต่อวัน ก็จะได้ส่วนลด 50% แทน 

 

ที่มา: South China Morning Post