เปิดเหตุผล พาสปอร์ตญี่ปุ่นทรงพลัง แต่ทำไมประชาชนไม่อยากมี!

เปิดเหตุผล พาสปอร์ตญี่ปุ่นทรงพลัง แต่ทำไมประชาชนไม่อยากมี!

หนังสือเดินทางของญี่ปุ่นทรงพลังมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก แต่ประชาชนกลับเป็นเจ้าของน้อยมากแค่ราว 15% เป็นเหตุให้สายการบินแห่งหนึ่งต้องทำอะไรบางอย่าง!

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน พีชเอวิเอชัน สายการบินราคาประหยัดบินสู่ไต้หวัน เกาหลีใต้ ประเทศเอเชียอื่นๆ และให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ สุ่มแจกเครดิตท่องเที่ยวรายเดือน มูลค่า 5,000 เยน (1,260 บาท) ไปจนถึงวันที่ 22 ธ.ค. ให้กับผู้ที่ทำหนังสือเดินทางใหม่หรือต่ออายุหนังสือเดินทาง

มิยาบิ นันยา จากฝ่ายกลยุทธ์การตลาดของพีช ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเอเอ็นเอ โฮลดิงส์ เผยว่า ต่อให้สายการบินเสนอโปรโมชันจูงใจให้คนญี่ปุ่นเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากแค่ไหน อุปสรรคส่วนใหญ่ที่พบคือ “ไม่มีพาสปอร์ต ถ้าจะทำก็ต้องเสียเวลาและเสียเงินเพิ่ม” แคมเปญแจกเครดิตท่องเที่ยวได้รับการตอบรับดีเกินคาด ขณะนี้พีชกำลังพิจารณาทำแคมเปญที่ 2

ทั้งนี้ ตามดัชนีหนังสือเดินทางเฮนลีย์ล่าสุดหนังสือเดินทางญี่ปุ่นเข้าได้ 192 ปลายทางทั่วโลกโดยไม่ต้องใช้วีซา เคยเป็นแชมป์ห้าปีติดต่อกัน เพิ่งเสียแชมป์ให้กับสิงคโปร์เมื่อไม่นานมานี้ แต่กลายเป็นว่าเมื่อสิ้นปี 2565 ชาวญี่ปุ่นเพียง 21.8 ล้านคนเท่านั้นที่มีหนังสือเดินทาง

ที่ผ่านมาญี่ปุ่นมีอัตราถือครองหนังสือเดินทางต่ำมาโดยตลอด เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ เช่น ในปีนี้ประชากรสหรัฐ 160 ล้านคนหรือราวครึ่งหนึ่งมีหนังสือเดินทาง ส่วนสหราชอาณาจักร ประชากร 86.5% มีหนังสือเดินทาง

โยโกะ ฮายาโน หัวหน้าที่ปรึกษาบริษัท JTB Tourism Research & Consulting กล่าวว่า เหตุผลหนึ่งที่คนญี่ปุ่นไม่ค่อยทำพาสปอร์ต เพราะในประเทศมีตัวเลือกให้เดินทางท่องเที่ยวมากมาย ประชาชนพึงพอใจโดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ

สมาคมตัวแทนการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (JATA) เผยว่า ต้นทุนที่สูงขึ้นผลจากเงินเฟ้อในต่างประเทศเงินเยนอ่อนค่า สงครามในยูเครน และความไร้เสถียรภาพในต่างแดน อาจทำให้ความต้องการเที่ยวต่างประเทศลดลง นอกเหนือจากการระบาดของโควิด ซึ่ง JATA ทำแคมเปญชดเชยค่าทำพาสปอร์ตให้ตลอดเดือน ก.ย. และเชื่อว่า จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมมากระตุ้นอุปสงค์

ขณะที่ฮายาโนกล่าวเสริมว่า หลังเกิดโรคระบาด เช่น ซาร์ส การเดินทางของคนญี่ปุ่นมักฟื้นตัวช้ากว่าประเทศอื่นๆ เสมอ “แต่จะฟื้นตัวได้ในที่สุด”