World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ อังคาร 19 ธ.ค. จับตาความเคลื่อนไหวทุนไทยในต่างแดน

World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ อังคาร 19 ธ.ค. จับตาความเคลื่อนไหวทุนไทยในต่างแดน

บริษัทใหญ่ของไทยเคลื่อนไหวหนีเศรษฐกิจในประเทศซบเซา สถานการณ์ในทะเลแดงยังน่าห่วงถึงขนาด 10 ชาติต้องร่วมมือกัน จีนเร่งมือช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวกานซุ

นักธุรกิจไทยรุกลงทุนนอกประเทศ

นายวรานนท์ วาณิชประภา หุ้นส่วนประจำประเทศไทยของ DLA Piper บริษัทที่ปรึกษากฎหมายใหญ่สุดแห่งหนึ่งของโลกเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า บริษัทไทยหลายแห่งเงินล้นมือไม่ว่าจะเป็นกิจการครอบครัวหรือบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เตรียมรุกซื้อสินทรัพย์ต่างแดนในไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศซบเซาไม่อาจหนุนการเติบโตของบริษัทได้ ธุรกิจที่สนใจเป็นพิเศษ ได้แก่ พลังงาน บริการด้านการเงิน อสังหาริมทรัพย์ การท่องเที่ยวและบริการ และธุรกิจค้าปลีก

 ตั้งแต่ปี 2555 บริษัทไทยซื้อสินทรัพย์ในต่างประเทศแล้วราว 1.07 แสนล้านดอลลาร์ นำโดยเซ็นทรัลกรุ๊ปของตระกูลจิราธิวัฒน์, เครือเจริญโภคภัณฑ์ของอภิมหาเศรษฐีธนินท์ เจียรวนนท์, ทีซีซีกรุ๊ปของ เจริญ สิริวัฒนภักดี และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ทำให้บริษัทไทยลงหลักปักฐานในธุรกิจค้าปลีก เครื่องดื่ม และพลังงานไล่ตั้งแต่เวียดนามยันยุโรปและสหรัฐ

10 ชาติร่วมรับมือฮูตีโจมตีในทะเลแดง 

 นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงเมื่อวันจันทร์ (18 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น 10 ชาติอันประกอบด้วย สหรัฐ สหราชอาณาจักร บาห์เรน แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ เซเชลส์ และสเปน เข้าเป็นแนวร่วมปราบปรามกลุ่มฮูตีใช้ขีปนาวุธและโดรนโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง เป้าหมายเพื่อรับประกันเสรีภาพในการเดินเรือของทุกประเทศ ส่งเสริมความมั่นคงและมั่งคั่งในภูมิภาค

แผ่นดินไหวกานซูดับอย่างน้อย 111 ราย 

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) รายงานเหตุแผ่นดินไหวระดับความรุนแรง 6.2  ที่เมืองจี้ซีซาน มณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อเวลา 23.59 น. วันจันทร์ (18 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น  จุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร โดยเมืองจี้ซีซานอยู่ห่างจากมณฑลชิงไห่เพียง 5 กิโลเมตร

เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 111 ราย บาดเจ็บกว่า 200 ราย  ในจำนวนนี้เป็นผู้บาดเจ็บในมณฑลกานซู 96 ราย และอีก 124 รายในมณฑลชิงไห่  ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้สั่งการให้หน่วยกู้ภัยเร่งค้นหาและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย เพื่อรับประกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน