ประชุมออนไลน์ หนุนธุรกิจระดับโลกเกือบครึ่ง ปล่อย CO2 จากการเดินทางลดลง 50%

ประชุมออนไลน์ หนุนธุรกิจระดับโลกเกือบครึ่ง ปล่อย CO2 จากการเดินทางลดลง 50%

ธุรกิจระดับโลกเกือบครึ่งหนึ่ง จาก 217 แห่ง ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการเดินทางได้อย่างน้อย 50% ในช่วงปี 2562-2565 เนื่องจากผู้คนหันไปประชุมออนไลน์มากขึ้น ด้านสายการบินต้องปรับกลยุทธ์ขายที่นั่งพรีเมียม ให้นักเดินทางท่องเที่ยวแทนนักธุรกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ธุรกิจระดับโลกเกือบ 50% จาก 217 บริษัท ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการเดินทางได้อย่างน้อย 50% ในช่วงปี 2562-2565 เนื่องจากการเดินทางทางอากาศของบรรดาธุรกิจ ฟื้นตัวช้ากว่าเที่ยวบินเพื่อการพักผ่อน นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 และลูกค้าของบริษัทต่าง ๆ เปลี่ยนไปประชุมผ่านวิดีโอแทน หรือใช้การเดินทางด้วยระบบรางแทนการบิน

ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวระดับโลก บอกว่า เทรนด์การเดินทางดังกล่าว อาจกระทบต่อความสัมพันธ์ขององค์กร ขณะที่นักสิ่งแวดล้อมแย้งว่า เทรนด์ดังกล่าวแสดงถึงก้าวสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวม

ด้าน Transport and Environment องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ทำแคมเปญเกี่ยวกับการเดินทางสะอาด ระบุว่า การลดปล่อยมลพิษจากการเดินทางทำธุรกิจให้ได้ 50% จากระดับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เป็นเรื่องที่จำเป็นมากในศตวรรษนี้ เพื่อควบคุมอุณหภูมิโลกไม่เพิ่มสูงเกิน 1.5 องศาเซลเซียส 

นักวิเคราะห์ของ Travel Smart Emissions Tracker พบว่า บริษัทใหญ่ ๆ หลายแห่ง เช่น บริษัทเทคโนโลยี SAP, PwC ธุรกิจตรวจสอบบัญชี และ Lloyd's BankingGroup ล้วนสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือกระจกจากการเดินทางทางอากาศได้มากกว่า 70% เมื่อเทียบกับปี 2562

“เดนิส ออแคลร์” ผู้จัดการแคมเปญ “ทราเวล สมาร์ต” ของTransport and Environment แนะว่า

“สิ่งที่ต้องทำคือ ร่วมกันเปลี่ยนไปประชุมออนไลน์ ใช้การเดินทางด้วยรถไฟมากขึ้น และลดการเดินทางด้วยเครื่องบิน”

อย่างไรก็ตาม ยังมีบริษัทขนาดใหญ่ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้นอยู่ 21 บริษัท เช่น L3Harris, Boston Scientifi และ Marriott International ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้นมากกว่า 69% เมื่อเทียบกับปี 2562 

ทั้งสามบริษัทข้างต้น ยังไม่ตอบกลับคำร้องขอแสดงความเห็น

ขณะที่สายการบินบอกว่าการเดินทางทางอากาศของเหล่าธุรกิจลดลง อาจเป็นอันตรายต่อธุรกิจการบิน

ผลสำรวจจาก American Express Global Business Travel และ Harvard Business Review ที่เผยแพร่เมื่อเดือน ก.ย. ระบุว่า ธุรกิจ 84% เชื่อการเดินทางส่วนตัวยังคงสร้างมูลค่าทางธุรกิจที่จับต้องได้

ด้าน Airlines for America กลุ่มอุตสาหกรรมการบินสหรัฐ คาดว่า การเดินทางทำธุรกิจสร้างรายได้ให้สายการบินสหรัฐมากถึง 50% ของรายได้ทั้งหมด ในช่วงก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 และช่วยให้สายบินจำหน่ายที่นั่งพรีเมียมราคาแพงได้ รวมถึงเติมเต็มเที่ยวบินในวันธรรมดา

สายการบินในยุโรป ต่างพยายามปรับกลยุทธ์รองรับการเดินทางทำธุรกิจที่ลดลง ด้วยการหันไปจำหน่ายเที่ยวบินพรีเมียมเพื่อนักเดินทางที่ต้องการพักผ่อนมากขึ้นแทน

อ้างอิง: Reuters