‘จีน’ คาดสถานการณ์เศรษฐกิจไปได้สวย ในปี 2567

‘จีน’ คาดสถานการณ์เศรษฐกิจไปได้สวย ในปี 2567

สำนักงานการเงินและเศรษฐกิจของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เผย เศรษฐกิจจีนอาจดีขึ้น และเกิดโอกาสมากกว่าเกิดความท้าทายในปี 2567 ด้วยนโยบายหลายด้านของรัฐบาล

สำนักข่าวซินหัวอ้างอิงเจ้าหน้าที่สำนักงานการเงินและเศรษฐกิจของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า สถานการณ์เศรษฐกิจจีนอาจดีขึ้นและเกิดโอกาสมากกว่าเกิดความท้าทายในปี 2567

รายงานประจำปีของการประชุมการทำงานเศรษฐกิจส่วนกลางจีน ช่วงวันที่ 11-12 ธ.ค. เผยว่า นโยบายเศรษฐกิจมหภาคจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนได้อย่างต่อเนื่อง

“ราคาสินค้าในจีนต่ำ ระดับหนี้รัฐบาลไม่สูงมาก และสถานการณ์ต่าง ๆ อยู่ในจุดที่สามารถส่งเสริมการดำเนินการด้านนโยบายทางการเงินและการคลัง” รายงานระบุ

 

เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ เผยว่า ปีหน้าจีนจะเปลี่ยนจากเน้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 สู่การให้ความสำคัญกับการเติบโตด้านการบริโภคอย่างยั่งยืน

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนปีนี้สู่ระดับ 5.4% เมื่อเดือน พ.ย. เนื่องจากการแก้ไขเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 แข็งแกร่ง ขณะที่รัฐบาลจีนตั้งเป้าเศรษฐกิจเติบโตปีนี้ประมาณ 5%

อย่างไรก็ตาม วงจรเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงชะงักอยู่ เนื่องจากความต้องการ การบริโภค และการลงทุนในธุรกิจยังคงซบเซา

อย่างไรก็ตาม ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก ได้เตรียมส่งเสริมโอกาสการเติบโตด้านการบริโภคใหม่ เช่น สมาร์ตโฮม, กิจกรรมนันทนาการ, การท่องเที่ยว และกิจกรรมกีฬา และความพยายามออกพันธบัตรรัฐบาล ปรับลดอัตราดอกเบี้ย ลดภาษีและค่าธรรมเนียม รวมถึงนโยบายอื่น ๆ ในปีนี้อาจดำเนินการต่อเนื่องในปีหน้า รวมถึงจีนจะจับตาตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา และตอบสนองความต้องการทางการเงินของบริษัทอสังหาฯอย่างเหมาะสม

“ด้วยความพยายามร่วมกันของสมาชิกทุกคนในพรรค จะช่วยบรรลุวัตถุประสงค์ของนโยบายปกป้องความเสี่ยงด้านอสังหาฯ และเสถียรภาพของตลาดได้อย่างเต็มที่” ซินหัว ระบุ

อ้างอิง: Reuters