จีนจ่อใช้ 'มาตรการ การคลัง' เข้มข้นขึ้น ลุยกระตุ้นเศรษฐกิจปีหน้า 2567

จีนจ่อใช้ 'มาตรการ การคลัง' เข้มข้นขึ้น ลุยกระตุ้นเศรษฐกิจปีหน้า 2567

'สี จิ้นผิง' นำทีมประชุมโปลิตบูโร เตรียมใช้มาตรการทางการคลังแบบ 'เข้มข้นขึ้น' กระตุ้นเศรษฐกิจจีนปีหน้า พร้อมใช้มาตรการ การเงินแบบ "ยืดหยุ่น และเหมาะสม" รับมือเศรษฐกิจประเทศอ่อนแรง ซ้ำถูกมูดี้ส์หั่นอันดับเครดิตเพียบ

คณะกรรมการกรมการเมืองจีน หรือโปลิตบูโร แถลงภายหลังการประชุมในวันนี้ (8 ธ.ค.66)  ที่มีประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เป็นประธานในการประชุมว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการทางการคลังเชิงรุก "ที่มีความเข้มข้นขึ้นอย่างพอประมาณ" ในการเข้ากระตุ้นเศรษฐกิจจีนในปีหน้า ขณะที่มาตรการทางการเงินจะเป็นไปอย่างยืดหยุ่นเหมาะสม ตรงเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพ 

บลูมเบิร์ก ระบุว่า บรรดานักเศรษฐศาสตร์ต่างจับตาการประชุมโปลิตบูโรที่มีสี จิ้นผิง นั่งหัวโต๊ะครั้งนี้ เพื่อหาสัญญาณว่ารัฐบาลปักกิ่งจะใช้นโยบายเชิงรุกมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจีนในปีหน้า 2567 หรือไม่ หลังจากที่เศรษฐกิจจีนอ่อนแรงอย่างหนักในปีนี้ และล่าสุดเพิ่งถูกบริษัทจัดอันดับเครดิต มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของจีนลง และยังลดแนวโน้มเครดิตของธนาคารจีน 8 แห่ง รวมถึงฮ่องกงและมาเก๊าด้วย 

แม้ว่าการประชุมรอบนี้จะไม่มีการเปิดเผยคาดการณ์ตัวเลขใดๆ ออกมา เนื่องจากจีนจะเปิดเผยตัวเลขในเดือน มี.ค. ตามธรรมเนียมปกติ แต่การประชุมโปลิตบูโรปลายปี ซึ่งรวมถึงการประชุมคณะทำงานเศรษฐกิจส่วนกลางจีนที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ จะเป็นการส่งสัญญาณทิศทางของนโยบายในปีหน้าออกมาก่อน 

ก่อนหน้านี้ ทางการจีนได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายขนานออกมา ซึ่งรวมถึงการออกพันธบัตรวงเงิน 1 ล้านล้านหยวน เพื่อสนับสนุนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ ทำให้บรรดานักเศรษฐศาสตร์ต่างจับตาว่าจีนอาจจะมีมาตรการกระตุ้นทางการคลังที่ใหญ่กว่านี้สำหรับรับมือปี 2567 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์