Miss France 2024 เผย ‘ผมสั้น แอนโดรจีเนียส’ ชู ‘ความหลากหลาย’ พาเธอคว้ามง

Miss France 2024 เผย ‘ผมสั้น แอนโดรจีเนียส’ ชู ‘ความหลากหลาย’ พาเธอคว้ามง

อีฟ กิลส์ เจ้าของตำแหน่ง Miss France 2024 ( มิสฟรานซ์ 2024) มองว่าชัยชนะของเธอ คือชัยชนะแห่ง “ความหลากหลาย” จากการไว้ผมสั้นสไตล์ "แอนโดรจีเนียส" ในทางแฟชั่นคือ ความสวยงามแบบไม่มีเรื่องเพศเข้ามาเป็นเกณฑ์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผู้หญิงที่ได้รับตำแหน่ง Miss France 2024 (มิสฟรานซ์ 2024) หรือนางงามฝรั่งเศส 2024 มองว่าชัยชนะของเธอ คือชัยชนะแห่ง “ความหลากหลาย” และทรงผมสั้นของเธอได้รับคำชมมากมาย

อีฟ กิลส์ ผู้เข้าประกวดวัย 20 ปี ที่ไว้ผมสั้นเพียงคนเดียวในปีนี้ กล่าวหลังได้รับตำแหน่ง มิสฟรานซ์ 2024 เมื่อคืนวันเสาร์ (16 ธ.ค.) ว่า

“ไม่มีใครควรกำหนดว่าคุณเป็นใคร เราต่างคุ้นเคยกับการเห็นสาวงามไว้ผมยาว แต่ฉันเลือกลุค ‘แอนโดรจีเนียส’ ด้วยการไว้ผมสั้น ผู้หญิงอย่างเรามีความแตกต่างกัน เราทุกคนมีเอกลักษณ์ในตัวเอง”

ทั้งนี้ "แอนโดรจีเนียส" ในทางแฟชั่นคือ ความสวยงามแบบไม่มีเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง

ในโซเชียลมีเดีย ผู้ชมจำนวนมากต่างแสดงความปิติยินดี และตอบโต้คำวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าการเลือกให้เธอได้รับตำแหน่งเป็นเรื่องของการเมือง

ผู้ใช้เอ็กซ์รายหนึ่งที่ชื่นชมกิลส์ โพสต์ว่า แม้ มิสฟรานซ์ คนใหม่ ไม่ได้สง่างามในสายตาคุณ แต่โว้ค (woke) เพียงเพราะเธอไว้ผมสั้น เป็นเรื่องที่ไร้สาระ

ขณะที่ผู้ใช้เอ็กซ์อีกคนโพสต์ว่า ”อีฟ กิลส์ เป็นมิสฟรานซ์ 2024 คนใหม่ คำวิจารณ์ที่มุ่งร้ายและไร้ค่าของพวกคุณ จะไม่เปลี่ยนความจริงนี้ เธอคือที่สุดแล้ว”

ทั้งนี้ ผลการประกวดครึ่งหนึ่งตัดสินคะแนนจากผู้ชม และอีกครั้งหนึ่งตัดสินจากคณะกรรมการผู้หญิง 7 คน

อเล็กเซีย ลาโรช-จูเบิร์ต ผู้บริหาร Banijay France เจ้าของเวทีมิสฟรานซ์ ออกมาปกป้องการประกวดว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จ และการยกระดับทางสังคมสำหรับผู้เข้าแข่งขัน เนื่องจากเกณฑ์การประกวดได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัย โดยไม่จำกัดอายุผู้เข้าประกวด และแม้ผ่านการแต่งงานหรือแปลงเพศก็สามารถลงประกวดได้

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์มองว่าวิวัฒนาการของเกณฑ์การประกวดนางงามเหล่านั้นยังไม่มากพอ