ญี่ปุ่น-มาเลเซีย ลงนามข้อตกลงความปลอดภัยทางทะเล

ญี่ปุ่น-มาเลเซีย ลงนามข้อตกลงความปลอดภัยทางทะเล

ญี่ปุ่นและมาเลเซียลงนามในข้อตกลงความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยทางทะเล ซึ่งรวมถึงเงินช่วยเหลือ 400 ล้านเยน (2.8 ล้านดอลลาร์) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยทางทะเลของมาเลเซีย ในช่วงที่ชาติต่าง ๆ ในเอเชียพยายามสกัดกั้นจีนที่แผ่ขยายอิทธิพลมากขึ้น

ญี่ปุ่น จะจัดหาอุปกรณ์ เช่น เรือกู้ภัย และสิ่งของต่าง ๆ ภายใต้ข้อตกลงความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยอย่างเป็นทางการ ซึ่งลงนามโดยรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศนอกรอบการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่กรุงโตเกียว เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นระบุในแถลงการณ์ว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นแสดงความยินดีกับการยกระดับความสัมพันธ์ ญี่ปุ่น-มาเลเซีย ให้เป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนและญี่ปุ่นต่างกล่าวหากันและกันเกี่ยวกับการรุกรานทางทะเล หลังจากการเผชิญหน้าระหว่างหน่วยยามชายฝั่งในน่านน้ำรอบ ๆ เกาะที่ทั้งสองประเทศอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนตะวันออก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความช่วยเหลือของญี่ปุ่นต่อมาเลเซียเหมือนกับข้อตกลงที่คล้ายกันกับฟิลิปปินส์และบังกลาเทศในปีนี้ และเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่ประกาศเมื่อเดือนเม.ย.สำหรับญี่ปุ่นที่จะมอบความช่วยเหลือทางการเงินให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาเพื่อสนับสนุนการป้องกันประเทศ

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวว่า ในการประชุมสุดยอดระยะเวลา 3 วันจนถึงวันอาทิตย์นี้ ญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนสมาชิกอาเซียนเพื่อเพิ่มจุดยืนในเวทีระหว่างประเทศ และช่วยจัดการความสัมพันธ์กับประเทศอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงจีน

ทั้งนี้ คาดว่า นายคิชิดะจะประชุมกับผู้นำต่าง ๆ ของประเทศอาเซียน ซึ่งรวมถึงกัมพูชา, สิงคโปร์, ไทย, ลาว และติมอร์ เลสเต