'นายกฯ' เตรียมประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ถกปัญหาทะเลจีนใต้

'นายกฯ' เตรียมประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ถกปัญหาทะเลจีนใต้

'นายกฯ' เตรียมประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น 17 ธ.ค.นี้ ถกปัญหาทะเลจีนใต้ หวั่น ระบบขนส่งทางทะเลชะงัก ส่วน ใต้หวัน มีแรงงานไทย 60,000 คน ขณะสู้รบใน "เมียนมา" ก็ต้องพูดคุย เพราะชายแดนติดกัน

16 ธ.ค.2566  เมื่อเวลา 16.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ที่เร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) วันที่ 16 ธ.ค. ที่บริเวณหน้าลานพระราชวังอิมพีเรียล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ (ASEAN-Japan Commemorative Summit) เพื่อฉลองวันวาระครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ในวันที่ 17 ธ.ค.2566 ประเทศไทยในฐานะผู้ประสานงานอาเซียนจะเสนออะไรเป็นพิเศษ ว่า เราเป็นหนึ่งในสมาชิก โดยปัจจุบันมีประเทศอินโดนีเซียเป็นประธาน ซึ่งประธานคนต่อไปจะเป็นสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศญี่ปุ่นเป็นชาติที่ลงทุนสูงมากในอาเซียน และลงทุนในประเทศไทยสูงสุดก็จะได้มีการพูดคุยถึงความต้องการของเขา

นอกจากนี้อีกเรื่องจะเป็นเรื่องของปัญหาความมั่นคงในทะเลจีนใต้ ที่ยังมีความขัดแย้งกัน ทั้งนี้ เรายืนยันว่าต้องเคารพเอกราชของทุกประเทศ ต้องระวังอย่าให้มีปัญหา เพราะถ้ามีปัญหาระบบขนส่งทางทะเลก็จะเป็นปัญหา โดยเฉพาะประเทศไต้หวันเรามีแรงงานอยู่ 60,000 คน จึงไม่อยากให้ความขัดแย้งมันไปไกล 

ส่วนเรื่องของประเทศเมียนมาก็ต้องพูดคุยกันต่อไป เพราะเป็น 1 ในประเทศอาเซียน และมีชายแดนติดกับประเทศไทยกว่า 2,000 กิโลเมตร ซึ่งเราได้รับการมอบหมายอย่างไม่เป็นทางการให้ไปพูดคุยดู และเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ ได้ไปพูดคุยกับคู่เจรจา ที่ประเทศเมียนมา และได้ตกลงจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อดูแลการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม หากมีปัญหาเกิดขึ้นจะดูแลผู้บริสุทธิ์อย่างไร