กองทัพอิสราเอล‘มือลั่น’ สังหาร 3 ตัวประกัน ระหว่างปะทะฮามาส

กองทัพอิสราเอล‘มือลั่น’ สังหาร 3 ตัวประกัน ระหว่างปะทะฮามาส

โฆษกกองทัพอิสราเอลแถลง ทหารเผลอสังหารสามตัวประกันที่ถูกฮามาสจับกุมไว้ในกาซา ขณะนี้กองทัพกำลังสอบสวนเหตุ ด้านทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยแจง เรียกร้องหยุดยิงคือการปฏิเสธสิทธิขั้นพื้นฐานของอิสราเอล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน โฆษกกองทัพอิสราเอลแถลงเมื่อวันศุกร์ (15 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ตัวประกันสามคนถูกสังหารระหว่างที่ทหารอิสราเอลปะทะกับกลุ่มติดอาวุธในกาซา กองทัพขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว และจะตรวจสอบเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยความ “โปร่งใสอย่างเต็มที่”

แถลงการณ์จากกองทัพอิสราเอลระบุระหว่างการสู้รบในกาซา กองทัพ “เห็นว่าตัวประกันชาวอิสราเอลสามคนเป็นภัยคุกคาม จึงยิงเข้าใส่ทำให้เสียชีวิต” ตัวประกันทั้งสามคน ได้แก่ นายโยตัม ฮาอิมจากคิบบุตซ์คฟาร์, นายซาเมอร์ ทาลัลกาจากคิบบุตซ์นีร์ อาม และนายแอลอน ชามริซจากคิบบุตซ์คฟาร์ อาซา ทั้งหมด ถูกฮามาสลักพาตัวไปในวันที่ 7 ต.ค.

ด้านเวทีตัวประกันและบุคคลสูญหาย ซึ่งเป็นตัวแทนครอบครัวตัวประกัน แสดงความเสียใจและยืนยันชื่อตัวประกันทั้งสามตรงตามที่กองทัพรายงาน พร้อมกล่าวอาลัยต่อผู้เสียชีวิต

“โยตัมเป็นนักดนตรีมากพรสวรรค์ เป็นแฟนเพลงเมทัลตัวยงผู้อุทิศตนให้กับวงเมกาเดธ” “ซาเมอร์เป็นนักจักรยานยนต์ผู้เชี่ยวชาญ หลงใหลการขับขี่ในชนบทและใช้เวลากับเพื่อนๆ” ส่วนอาลอนนั้น “ครอบครัวและมิตรสหายยกให้เขาเป็นผู้ที่สนุกสนานกับการใช้ชีวิตและเป็นแฟนพันธุ์แท้บาสเก็ตบอล”

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาอิสราเอลสู้รบเข้มข้นกับนักรบฮามาส ที่มักแต่งชุดพลเรือน เมื่อวันพุธ (13 ธ.ค.) กองทัพอิสราเอลประกาศว่าเสียหายหนักสุด ทหารถูกสังหาร 10 นายภายใน 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ฮามาสบุกเข้ามาในหลายเมืองของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. สังหารประชาชน 1,200 คน จับเป็นตัวประกัน 240 คน อิสราเอลจึงโจมตีตอบโต้ที่หน่วยงานสาธารณสุขกาซากล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตยืนยันแล้วเกือบ 19,000 คน คาดว่าน่าจะฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกหลายพันคน

ระหว่างหยุดยิงหนึ่งสัปดาห์เมื่อปลายเดือน พ.ย. ฮามาสปล่อยตัวประกันผู้หญิง เด็ก และชาวต่างชาติกว่า 100 คน แลกกับการปล่อยผู้หญิงและวัยรุ่นปาเลสไตน์ 240 คน ที่ถูกจับกุมในหลายข้อหา เช่น พยายามแทง,ปาหินใส่ทหารอิสราเอล หรือติดต่อหน่วยงานศัตรู หลายคนถูกกักขังโดยไม่มีการพิจารณาคดี

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ออกแถลงการณ์

“ผมขอน้อมศีรษะด้วยความเสียใจและอาลัยอย่างสุดซึ้ง ต่อมรณกรรมของลูกชายที่รักทั้งสามคนผู้ถูกลักพาตัวไป ผมขอแสดงความห่วงใยไปยังครอบครัวที่โศกเศร้าในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้”

สถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอล รายงานว่า ที่นอกกองบัญชาการกลางในกรุงเทลอาวีฟ ประชาชนหลายคนรวมตัวประท้วง ชูป้ายเขียนข้อความ “เราต้องการข้อตกลงเดี๋ยวนี้!” และ “ไม่หลับไม่นอน ประท้วงทั้งคืน”

ขณะนี้ยังมีตัวประกันเหลืออยู่ในกาซากว่า 100 คน บางคนถูกทางการอิสราเอลประกาศว่า เสียชีวิตแล้ว โดยก่อนหน้านั้นของวันศุกร์ กองทัพอิสราเอลเผยว่า พบศพชาวอิสราเอลสามคนที่ถูกฮามาสคุมขับไว้ในฉนวนกาซา เป็นพลเรือนหนึ่งคนและทหารสองนาย

ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้หยุดยิงในฉนวนกาซาทันที สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยมีท่าทีต่อเรื่องนี้ โดยเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค.) เอกอัครราชทูตออร์นา ซากิฟ  ออกแถลงการณ์เรื่องการหยุดยิงในฉนวนกาซาจะเป็นอันตรายต่อสันติภาพและเสถียรภาพในตะวันออกกลาง สรุปความได้ว่า การเรียกร้องให้หยุดยิงในขณะที่กลุ่มก่อการร้ายฮามาสยังคงมีศักยภาพทางทหาร และยังคงควบคุมตัวประกันที่เป็นพลเรือน อิสราเอลถือเป็นความผิดอย่างชัดเจน

บรรดาผู้ที่เรียกร้องให้หยุดยิงกำลังสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายฮามาส และกำลังบอกว่าอิสราเอลควรเพิกเฉยต่ออันตรายอันที่มีต่อประชากรพลเรือนของตนอย่างต่อเนื่อง ชาวอิสราเอลไม่สามารถใช้ชีวิตแบบนั้นได้ และปฏิเสธที่จะสละสิทธิ์ในการป้องกันตนเอง หรือความฝันที่จะมีชีวิตอยู่อย่างสันติและปลอดภัย กองทัพอิสราเอล‘มือลั่น’ สังหาร 3 ตัวประกัน ระหว่างปะทะฮามาส (ทูตอิสราเอลเยี่ยมครอบครัวตัวประกันไทยผู้เสียชีวิตในกาซา ที่ จ.อุดรธานี)