คลื่นอากาศหนาวถล่มจีน หิมะตกหนัก ต้องปิดทางด่วน

คลื่นอากาศหนาวถล่มจีน หิมะตกหนัก ต้องปิดทางด่วน

คลื่นอากาศหนาวปกคลุมหลายพื้นที่ในจีน หิมะตกหนัก ถนนปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง จนเกิดอุบัติเหตุมากมาย ทางด่วนหลายสายต้องมีเจ้าหน้าที่ควบคุม หรือปิดเส้นทาง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า คลื่นอากาศหนาวแผ่ขยายทั่วประเทศจีนในวันนี้ และเกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศมีอุณหภูมิติดลบ เจ้าหน้าที่ต้องจำกัดการเดินทางบนทางด่วนในหลายเมือง หลังเกิดเหตุรถยนต์ชนกันบนพื้นถนนที่ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง

จากการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาจีน ระบุว่า คลื่นอากาศหนาวที่เริ่มปกคลุมต้นสัปดาห์นี้ กำลังพัดผ่านประเทศจีนจากภาคเหนือสู่ภาคใต้ และคาดว่าจะทำให้ช่วงสุดสัปดาห์อุณหภูมิต่ำลงอีก แม้กรมอุตุฯเผยว่า ฝนและหิมะจะลดลงก็ตาม

ในหลายเมือง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลเฮย์หลงเจียง และเขตปกครองตนเองซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน จะมีอุณหภูมิจะต่ำกว่า -40 องศาเซลเซียส รวมถึงเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน หลายเมืองในมณฑลกานซู และชิงไห่

เมืองอี้ชุนในมณฑลเฮย์หลงเจียงอาจมีอุณหภูมิ -47.9 องศาเซลเซียส เหมือนสถิติในปี 1980 ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า เนื่องจากสภาพอากาศรุนแรง

ในมณฑลเหอหนาน มีหิมะตก และถนนปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง รวมถึงมีหมอกลงหนัก ก่อให้เกิดอุบัติเหตุจำนวนมากบนทางด่วนหลายสาย จึงนำไปสู่การควบคุมการจราจร

ขณะที่เขตกานซูก็ทำการปิดทางด่วน และระงับบริการรถไฟหลายสาย ส่วนในเซี่ยงไฮ้ได้ระงับบริการเรือ และรถบัสชั่วคราว เนื่องจากเมืองประกาศเตือนคลื่นอากาศหนาวเป็นครั้งแรกของปีนี้ โดยอากาศหนาวจากภาคเหนือจะทำให้อุณหภูมิของเมืองต่ำลงจนติดลบ 6 องศาเซลเซียสในสัปดาห์นี้

ด้านกรุงปักกิ่ง มณฑลเจียงซี และชานซี ต่างดำเนินมาตรการเพื่อปกป้องการเก็บเกี่ยวผัก และผลไม้ที่เสียหายจากการถูกแช่แข็งเพราะอากาศหนาว และโรคต่างๆ

ขณะที่เมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง ได้จ้างพนักงานมากถึง 22,000 คน และใช้เครื่องจักรมากกว่า 3,400 เครื่อง เพื่อดำเนินการกวาดหิมะ และเคลียร์หิมะมากถึง 12,800 ลูกบาศก์เมตร ในช่วงเช้าวันนี้ และคาดว่าจะมีหิมะตก และลมแรงไปจนถึงวันเสาร์ (16 ธ.ค.66)

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์