เตรียมหนาวอีกรอบ! 17-19 ธ.ค.66 อุณหภูมิลด 2-4 องศาฯ ภาคใต้ฝนตกหนักถึงหนักมาก

เตรียมหนาวอีกรอบ! 17-19 ธ.ค.66 อุณหภูมิลด 2-4 องศาฯ ภาคใต้ฝนตกหนักถึงหนักมาก

เตรียมหนาวอีกรอบ! กรมอุตุฯ เผย 17-19 ธ.ค.นี้ อากาศจะเย็นลงอีก อุณหภูมิลด 2-4 องศาฯ ส่วน กทม.ปริมณฑล ลด 1-3 องศาฯ เตือนภาคใต้ฝนตกหนักถึงหนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา 'พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า' โดยในช่วงวันที่ 13-16 ธ.ค.66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ในขณะที่มีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนผ่านภาคเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งในภาคเหนือ

 

 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นบริเวณอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

ส่วนในช่วงวันที่ 17-19 ธ.ค.66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง โดยบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

 

ข้อควรระวัง : ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับชาวเรือบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ตลอดช่วง

 

ส่วนสถานการณ์ 'แผ่นดินไหว' ในช่วงวันที่ 12-13 ธ.ค.66 ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 1.7 มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา และขนาด 1.9 มีศูนย์กลางอยู่ที่ต.เวียงเหนือ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด

 

เตรียมหนาวอีกรอบ! 17-19 ธ.ค.66 อุณหภูมิลด 2-4 องศาฯ ภาคใต้ฝนตกหนักถึงหนักมาก

 

เตรียมหนาวอีกรอบ! 17-19 ธ.ค.66 อุณหภูมิลด 2-4 องศาฯ ภาคใต้ฝนตกหนักถึงหนักมาก

 

 

ขณะที่ 'พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน' 10 วันล่วงหน้า (ระหว่างวันที่ 13-22 ธ.ค.66) อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ระบุว่า

 

ช่วงวันที่ 13-16 ธ.ค.66 มวลอากาศเย็นกำลังอ่อนถึงปานกลาง แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน  ทำให้อากาศเย็นเล็กน้อยในตอนเช้า ลมตะวันออกเฉียงเหนือแรงขึ้นบ้าง กลางวันอากาศยังร้อน ฝนน้อย ต้องระวังช่วงอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนบริเวณภาคใต้ยังมีฝนบางแห่ง โดยเฉพาะฝั่งอ่าวไทย จากอิทธิพลของลมหนาวที่พัดผ่านอ่าวไทย คลื่นลมไม่แรงนัก

 

ส่วนในช่วงวันที่ 17-22 ธ.ค.66 เตรียมรับลมหนาวกันอีกระลอก คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงถึงแรงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยโดยเฉพาะทางตอนบน จะมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะเริ่มลดลง ยอดดอย ยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด มีลมแรงบางพื้นที่ อากาศแห้ง ฝนยังน้อย แต่อาจจะมีเมฆมาก ต้องระวังรักษาสุขภาพช่วงที่อากาศเปลี่นแปลงเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ท่านที่ต้องการสัมผัสอากาศเย็นถึงหนาวเตรียมวางแผนเดินทางท่องเที่ยวได้ โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ช่วงที่จะหนาวเย็นจะเป็นช่วงวันที่ 21-23 ธ.ค.66 ส่วนภาคใต้คลื่นลมแรงขึ้น ฝนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่าง ยังต้องเฝ้าระวัง และติดตามเป็นระยะๆ

 

เตรียมหนาวอีกรอบ! 17-19 ธ.ค.66 อุณหภูมิลด 2-4 องศาฯ ภาคใต้ฝนตกหนักถึงหนักมาก

 

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)