'อินวิเดีย' จ่อตั้งฐานผลิตชิปในเวียดนาม-ฝึกทักษะ AI หนุนพื้นฐานดิจิทัล

'อินวิเดีย' จ่อตั้งฐานผลิตชิปในเวียดนาม-ฝึกทักษะ AI หนุนพื้นฐานดิจิทัล

รัฐบาลเวียดนามเผย "อินวิเดีย" (Nvidia) สนใจตั้งฐานการผลิตชิปในประเทศ มุ่งตั้งเป็นฐานตลาดสำคัญ และมีศักยภาพมากพอที่จะดึงดูดคนที่มีความสามารถเพื่อการพัฒนา AI พร้อมสนับสนุนการฝึกอบรม AI และโครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่น

เจนเซน หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท อินวิเดีย (Nvidia) ผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยในวันจันทร์ (11 ธ.ค.) ว่า บริษัทเตรียมขยายความร่วมมือด้านธุรกิจกับบริษัทเทคโนโลยีเวียดนาม และสนับสนุนการฝึกฝนพัฒนาชาวเวียดนามในด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล

เอกสารของรัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า ปัจจุบัน Nvidia ลงทุนในเวียดนามไปแล้ว 250 ล้านดอลลาร์ (ราว 8,900 ล้านบาท) และได้จับมือกับบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งทั้งในอุตสาหกรรม AI รถยนต์และการดูแลสุขภาพ

ซีอีโอของ Nvidia กล่าวระหว่างการเยือนกรุงฮานอยเป็นครั้งแรกว่า "เวียดนามคือหุ้นส่วนของเราและเรามีลูกค้าหลายล้านคนที่นี่" และว่า "เวียดนามกับ Nvidia จะกระชับสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยมีบริษัทอย่าง Viettel, FPT, Vingroup, VNG เป็นหุ้นส่วนที่ Nvidia ต้องการขยายความร่วมมือด้วย"

หวง เสริมว่า ทางบริษัทจะสนับสนุนการฝึกฝนและการพัฒนาโครงสร้างด้าน AI ในเวียดนาม โดยขณะนี้ เวียดนามกำลังพยายามขยายไปสู่อุตสาหกรรมการออกแบบและผลิตชิปคอมพิวเตอร์ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีของเวียดนาม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รอยเตอร์รายงานว่า Nvidia จะหารือเรื่องข้อตกลงความร่วมมือด้านการผลิตชิปคอมพิวเตอร์กับบริษัทเทคโนโลยีและเจ้าหน้าที่ของเวียดนามในวันจันทร์ที่ 11 ธ.ค.66

เหวียน ชี ซุง รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนเวียดนาม กล่าวในวันจันทร์ว่า เวียดนามได้เตรียมพร้อมทางกระบวนการและผลประโยชน์จูงใจเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติเข้าสู่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และ AI รวมทั้งยังขอให้บริษัท Nvidia เข้ามาเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านนี้ในเวียดนามด้วย

Nvidia มีแผนที่จะจัดตั้งศูนย์ในประเทศ ซึ่งสามารถดึงดูด “ผู้มีความสามารถจากทั่วโลกเพื่อมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบนิเวศเซมิคอนดักเตอร์และการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเวียดนาม”

การประชุมนี้เกิดขึ้นไม่กี่เดือนหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเยือนเวียดนามครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งในระหว่างนั้นรัฐบาลทั้งสองได้ทำข้อตกลงทางธุรกิจและความร่วมมือมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม AI, เซมิคอนดักเตอร์ และคลาวด์คอมพิวติ้ง

ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ หัวหน้าของบริษัทสำคัญ ๆ ในด้านการพัฒนา AI ก็เข้าร่วมด้วย เช่น Nvidia, Google, Intel, Boeing, Amkor และ Microsoft

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ประเทศเวียดนามได้รับความสนใจจาก Nvidia มาจากปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐที่คุกรุ่นมายาวนาน และทำให้บริษัทต่าง ๆ ต้องเริ่มหาทางย้ายฐานการผลิตออกจากจีนเพื่อลดความเสี่ยงในด้านการค้าที่จะเกิดขึ้นตามมา ซึ่งเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับอานิสงส์ไม่น้อยจากสถานการณ์ดังกล่าว และมีบริษัทระดับโลกอย่างอินเทล (Intel) ที่มาลงทุนผลิตชิปอยู่ในเวียดนามแล้วหนึ่งราย

อ้างอิง: reuters