สาวก 'ไอโฟน' รอดแน่แม้ถูกขโมยรหัส แอปเปิลเตรียมเปิดโหมด 'สแกนหน้า' ช่วยกรอง

สาวก 'ไอโฟน' รอดแน่แม้ถูกขโมยรหัส แอปเปิลเตรียมเปิดโหมด 'สแกนหน้า' ช่วยกรอง

แอปเปิลเตรียมใช้มาตรการความปลอดภัยใหม่ในไอโฟน ป้องกันการถูกขโมยรหัสผ่าน เดินทางไปที่แปลกนอกจากบ้าน-ที่ทำงาน-เส้นทางประจำ ต้องเข้า FaceID สแกนหน้าเพิ่ม

แอปเปิล อิงค์เตรียมใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยใหม่ในโทรศัพท์ไอโฟน เพื่อป้องกันการขโมยหรือการที่มีผู้ไม่หวังดีล้วงเอารหัสผ่านไปได้ และนำไปเปิดดูข้อมูลหรือเปลี่ยนรหัสเข้าในภายหลัง

ฟีเจอร์ใหม่นี้มีชื่อว่า "Stolen Device Protection" โดยจะเป็นการยืนยันตัวตน 2 ชั้น หากเจ้าของไอโฟนอยู่ในสถานที่แปลกนอกเส้นทางประจำ เช่น บ้านและที่ทำงาน และมีการเปิดดูข้อมูลต่างๆ ในเครื่องหรือเข้าไปดูรหัสที่เก็บเอาไว้ ไอโฟนจะบังคับให้ต้องใช้การสแกนหน้า หรือ FaceID เป็นการยืนยันตัวตนเพิ่มอีกทางนอกเหนือจากการเข้ารหัส เพื่อเพิ่มความปลอดภัยอีกขั้น

ฟีเจอร์นี้จะบังคับให้ต้องสแกนหน้าเพื่อยืนยันตัวตนเพิ่ม 2 ทางเท่านั้น โดยที่ขโมยจะไม่สามารถเข้าไปเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ หรือยกเลิกระบบสแกนหน้าได้ โดยหากไม่สามารถยืนยันตัวตนจนต้องเว้นช่วงรอเข้ารหัสใหม่อีก 1 ชั่วโมง ระบบก็จะยังคงกำหนดให้ต้องสแกนหน้าอีกครั้ง 

สาวก \'ไอโฟน\' รอดแน่แม้ถูกขโมยรหัส แอปเปิลเตรียมเปิดโหมด \'สแกนหน้า\' ช่วยกรอง

มาตรการใหม่คาดว่าจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ หลังจากที่มีรายงานข่าวในวอลสตรีทเจอร์นัลระบุว่า พบกรณีอาชญากรรมต่อเจ้าของไอโฟนในรูปแบบใหม่ ที่ขโมยมักจะเข้ามาตีสนิทกับเหยื่อตามผับบาร์หรือสถานที่เที่ยวกลางคืน และหลอกล่อให้เหยื่อเปิดเผยรหัสผ่านระหว่างที่ชวนคุย หรือบางครั้งก็จะหลอกให้เปิดรูปในไอโฟนให้ดูโดยที่จะคอยมองรหัสผ่านอยู่ 

เมื่อรู้รหัสผ่านแล้ว บรรดาหัวขโมยก็จะหาจังหวะขโมยโทรศัพท์ตามมา จากนั้นก็จะเข้าไปรีบเปลี่ยนรหัสผ่านและปิดระบบป้องกันขโมย เช่นฟีเจอร์ Activation Lock และ Lost Mode   

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ตัวใหม่จะเปิดให้ใช้งานสำหรับผู้ใช้ไอโฟนที่อัปเดตเป็นเวอร์ชัน ios 17.3. โดยปัจจุบันยังอยู่ในขั้นเบตาอยู่