ปอศ. รวบแก๊งโกงบัตรเครดิต รูดซื้อไอโฟน ไปขายแลกเงิน เสียหายกว่า 30 ล้าน

ปอศ. รวบแก๊งโกงบัตรเครดิต รูดซื้อไอโฟน ไปขายแลกเงิน เสียหายกว่า 30 ล้าน

ปอศ. บุกรวบแก๊ง "โกงเงินบัตรเครดิต" รูดซื้อไอโฟนขายแลกเงิน เสียหายกว่า 30 ล้านบาท เข้าค้นหลายจุด ใน จ.ยโสธร จ.อุบลราชธานี จ.สระบุรี และกรุงเทพฯ จับ 11 ผู้ต้องหา ยึดของกลางเพียบ ทั้งหมดยังให้การปฏิเสธ

วันนี้ (29 พ.ย. 66)  พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ผบก.ปอศ.)  สั่งการ พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. กระจายกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมายหลายแห่งในพื้นที่ จ.ยโสธร จ.อุบลราชธานี จ.สระบุรี และกรุงเทพฯ เพื่อกวาดล้างแก๊งโกงวงเงินบัตรเครดิต จับกุมผู้ต้องหาได้ 11 ราย ตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกง ,ยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝากบัตรอิเล็กทรอนิกส์ โดยประการที่น่าจะรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี" 

พร้อมของกลาง บัตรเครดิต  49 ใบ โน๊ตบุ๊ก 2 เครื่อง โทรศัพท์ยี่ห้อแอปเปิ้ล รุ่น I phone 46 เครื่อง  และโทรศัพท์มือถือยี่ห้ออื่นๆ อีก 3 เครื่อง สมุดบัญชี 11 เล่ม, สำเนาบัตรนักศึกษา 20 ใบ ซิมการ์ด 136 ชิ้น ไอแพด 10 เครื่อง , เงินสด 62,000 บาท , สร้อยคอสีทอง 1 เส้น , สร้อยข้อมือสีทอง 1 เส้น  แหวนสีทอง 1 วง , รถยนต์ MG สีเทา 1 คัน และ รถยนต์ เบนซ์ สีขาว 1 คัน

ปอศ. รวบแก๊งโกงบัตรเครดิต รูดซื้อไอโฟน ไปขายแลกเงิน เสียหายกว่า 30 ล้าน
 

สืบเนื่องจากเมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา มีบริษัทให้บริการบัตรเครดิตแห่งหนึ่ง ตรวจสอบพบการทำธุรกรรมน่าสงสัยของกลุ่มลูกค้าที่มีวงเงินบัตรเครดิตไม่เกิน 25,000 บาท  หลังพบว่ามีการทำทีโอนเงินสดเข้ามาเพื่อเพิ่มวงเงินในบัตรเครดิตของตนเอง จำนวน 1.9 ล้านบาท 

จากนั้นก็จะโทรไปขอยกเลิกรายการ และขอรับเงินคืนกับทางคอลเซ็นเตอร์ อ้างว่าโอนเงินผิด แต่ในระหว่างที่บริษัทฯ กำลังดำเนินการโอนเงินคืนกลับให้ ลูกค้ากลุ่มนี้กลับฉวยโอกาสที่บริษัทฯ ยังไม่ตัดยอดวงเงิน 1.9 ล้านในบัตรเครดิต หรือ ยอดวงเงินคงค้าง รีบนำบัตรไปใช้ซื้อโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผ่านร้านค้าออนไลน์จำนวนหลายรายการจนครบวงเงินในทันที 

อีกทั้งยังพบว่า หลังได้รับเงินคืนจากทางบริษัทแล้วนั้น กลุ่มลูกค้าเหล่านี้ก็จะเร่งถอนเงินสดออกจากระบบในทันที จากพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายกับทางบริษัทเป็นเงินกว่า 30 ล้านบาท 

ปอศ. รวบแก๊งโกงบัตรเครดิต รูดซื้อไอโฟน ไปขายแลกเงิน เสียหายกว่า 30 ล้าน
 

หลังทราบเรื่องเจ้าหน้าที่จึงแกะรอยสืบหาเบาะแส จนทราบว่า กลุ่มลูกค้าเหล่านี้เป็นกลุ่มขบวนการเดียวกัน มีการแบ่งหน้าที่กันทำ อาทิ กลุ่มนายทุน กลุ่มนายหน้าคอยชักชวนบุคคลอื่นมาเปิดบัญชีธนาคาร และสมัครบัตรเครดิต กลุ่มคนที่หวังผลประโยชน์ และเจ้าของบัตรเครดิตที่ถูกชักชวน โดยอาศัยช่องว่างของระบบที่สามารถนำวงเงินคงค้างไปใช้ได้ 

จากนั้นก็จะนำไปซื้อโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผ่านร้านค้าออนไลน์ต่างๆ แล้วนำไปขายต่อให้กับร้านโทรศัพท์ ก่อนนำเงินที่ได้มาแบ่งกัน 

หลังสืบทราบจึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับ และนำมาสู่การจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 11 ราย แบ่งเป็นกลุ่มนายหน้า 4 ราย กลุ่มเจ้าของบัตรเครดิต 4 ราย และกลุ่มนายทุน 3 ราย

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาทั้ง 11 ราย ให้การปฏิเสธ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป