ปิดฉากประชุมสิ่งแวดล้อม COP28 'ลดใช้' พลังงานฟอสซิล 'แต่ไม่ยกเลิก'

ปิดฉากประชุมสิ่งแวดล้อม COP28 'ลดใช้' พลังงานฟอสซิล 'แต่ไม่ยกเลิก'

ปิดฉากการประชุมสิ่งแวดล้อม COP28 ที่ยูเออีแล้วในวันนี้ ที่ประชุมให้คำมั่นจะ "เปลี่ยนผ่าน" จากการใช้พลังงานฟอสซิลเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก "แต่ยังไม่ยกเลิก" หลังเกิดเสียงแตกหนักในที่ประชุมกับกลุ่มประเทศส่งออกน้ำมัน

การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 28 หรือ COP28 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (ยูเออี) ได้ปิดฉากลงแล้วในวันนี้ (13 ธ.ค. 66) โดยเป็นครั้งแรกที่แถลงการณ์ของการประชุม COP แตะต้องประเด็นพลังงานฟอสซิลด้วยการระบุว่า ที่ประชุมให้คำมั่นว่าจะลดการใช้พลังงานฟอสซิลลง เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างรุนแรง   

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ไม่ได้ระบุถึงการ "ยกเลิก" การใช้พลังงานฟอสซิล หรือ Phase-out ซึ่งเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันอย่างหนักก่อนหน้านี้ 

สุลต่านอัล จาเบอร์ ประธานการประชุม COP28 เรียกแถลงการณ์ในการประชุมครั้งนี้ว่าเป็นข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ แต่ก็ระบุด้วยว่าความสำเร็จที่แท้จริงจะขึ้นอยู่กับการดำเนินการจริงหลังจากนี้  

"เราเป็นอย่างที่เราทำ ไม่ใช่พูด เราต้องดำเนินการต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อทำให้ข้อตกลงนี้กลายเป็นรูปธรรมที่จับต้องได้" สุลต่านอัล จาเบอร์กล่าว 

ปิดฉากประชุมสิ่งแวดล้อม COP28 \'ลดใช้\' พลังงานฟอสซิล \'แต่ไม่ยกเลิก\'

รอยเตอร์สรายงานว่า สมาชิกมากกว่า 100 ประเทศได้พยายามล็อบบี้อย่างหนักก่อนหน้านี้ให้การประชุม COP28 ออกแถลงการณ์ที่ "เข้มข้นขึ้น" ด้วยการประกาศว่าจะยกเลิกการใช้พลังงานฟอสซิล หรือ phase-out แบบเป็นระยะค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้สามารถมองเห็นปลายทางของการเลิกใช้พลังงานน้ำมันและถ่านหิน ซึ่งเป็นพลังงานที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างหนัก

ทว่าความพยายามดังกล่าวเผชิญแรงต้านอย่างหนักจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ หรือโอเปก ที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย และทำให้การประชุม COP28 ที่เดิมมีกำหนดปิดการประชุมในวันที่ 12 ธ.ค. ต้องยืดเยื้อออกไปอีก 1 วันเต็มจนถึงวันที่13 ธ.ค. เพื่อหาข้อตกลงในแถลงการณ์ร่วมให้ได้