ผลประชุม“COP28”ความหวังพลิกวิกฤติ สภาพอากาศสู่การลงมือทำอย่างความเข้าใจ

ผลประชุม“COP28”ความหวังพลิกวิกฤติ สภาพอากาศสู่การลงมือทำอย่างความเข้าใจ

การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 28หรือ COP28 กำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายซึ่งผู้นำโลกและผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศเตรียมข้อมูลเพื่อให้การประชุมที่จัดขึ้นที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-12 ธ.ค. 2566

สามารถเดินหน้าต่อต้านภาวะโลกเดือดด้วยข้อมูลล่าสุดเกี่ยวเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจอย่างเร่งด่วนที่สำคัญของประชาคมโลกรวมถึงไทยด้วย

องค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) ระบุว่าเดือนก.ย.ของปี2566 เป็นช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดของโลกเป็นประวัติการณ์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจหากพบว่าอุณหภูมิพื้นผิวของโลกตลอดปี 2566 สูงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ แต่ก็มีความน่าจะเป็นถึง 99% ที่โลกจะสิ้นสุดปีที่ร้อนที่สุดแล้ว 

ซาราห์ แคปนิค หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ NOAA กล่าวว่า COP28 ให้ความสำคัญประเด็นต่างๆ ดังนี้ 

1.) การประเมินความคืบหน้าการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศทั่วโลกครั้งแรก หลังจากที่ประเทศต่างๆประกาศเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศโดยให้เกณฑ์จากข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการของสหประชาชาติ เพราะก่อนหน้าการประชุม COP 28 ไม่ถึง 3 เดือนเลขาธิการสหประชาชาติเตือนว่าโลกกำลัง “ผิดแผนอย่างน่าวิตก” ต่อความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมาย

ดังนั้นเจ้าภาพการประชุม COP28 จึงผลักดัน “การตรวจนับสต๊อกทั่วโลก” เพื่อวัดความคืบหน้าโดยละเอียด ระบุพื้นที่ของความล้มเหลว และเสริมความมุ่งมั่นต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่าคำมั่นสัญญาด้านสภาพภูมิอากาศจะถูกนำมาใช้จริง

ผลประชุม“COP28”ความหวังพลิกวิกฤติ สภาพอากาศสู่การลงมือทำอย่างความเข้าใจ  

2.) เร่งการเปลี่ยนแปลงพลังงาน ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาเป้าหมาย 1.5°C ให้คงอยู่ ในขณะที่ผู้นำรวมตัวกันที่การประชุม COP28 ข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังคงไปในทิศทางที่ผิด 

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Earth System Science Data ระบุว่า ขณะนี้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ แม้ผลการศึกษาเดียวกันนี้ระบุว่า อัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกำลังชะลอตัว ดังนั้น เป้าหมายที่ตั้งไว้ในข้อตกลงปารีสกำลังตกอยู่ในอันตราย

“นี่เป็นทศวรรษที่สำคัญ อัตราภาวะโลกร้อนที่เกิดจากมนุษย์อยู่ในระดับสูงสุดในอดีต และภาวะโลกร้อนอาจสูงถึง 1.5 ∘C คาดว่าจะถึงหรือเกินนั้นภายใน 10 ปีข้างหน้า  การเร่งการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานอย่างทั่วถึงและยั่งยืนจะถือเป็นวาระสำคัญในการประชุม COP28 โดยการอภิปรายจะมุ่งเน้นไปที่การขยายขนาดอย่างรวดเร็วของพลังงานหมุนเวียน นวัตกรรมต่างๆ"

3.) ให้ผู้คนเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินการด้านสภาพอากาศ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ทั่วโลกอยู่แล้ว มลภาวะทางอากาศคร่าชีวิตผู้คนในเมืองต่างๆ และผู้คนหลายล้านคนในประเทศกำลังพัฒนาประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำหรือเสบียงอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

นับเป็นครั้งแรกในการประชุมสุดยอด COP ที่มีการทุ่มเทวาระการประชุมเต็มวันให้กับโครงการริเริ่มที่ออกแบบมาเพื่อ “ปกป้องชีวิตและการดำรงชีวิต และสนับสนุนความยืดหยุ่นและเสถียรภาพของชุมชน” เมื่อเผชิญกับผลกระทบที่ลุกลามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การอภิปรายระดับสูงจึงว่าด้วยเรื่อง “สุขภาพ การบรรเทาทุกข์ การฟื้นตัว และสันติภาพ”

4.) การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบของการค้าโลก ในอดีตการค้าโลกมีส่วนสำคัญในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยการผลิตและการจัดจำหน่ายคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 25% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก

การจัดหาเงินทุนที่เท่าเทียมกันสำหรับการดำเนินการและการปรับตัวด้านสภาพภูมิอากาศจะมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่งได้รับผลกระทบอย่างไม่สมส่วนจากวิกฤติสภาพภูมิอากาศ และกำลังดิ้นรนเพื่อเข้าถึงเงินทุนเพื่อการปรับตัวและการบรรเทาทุกข์ และพยายามให้แน่ใจว่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกคนสามารถเข้าถึงเงินทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในราคาที่เอื้อมถึงได้

5.) ความเป็นผู้นำที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ COP28 ยังมุ่งหวังที่จะดึงดูดผู้นำในวงกว้างขึ้นเพื่อเปลี่ยนคำมั่นสัญญาด้านสภาพภูมิอากาศให้เป็นการปฏิบัติ

เมื่อมองไปข้างหน้าในอีก 10 ปีข้างหน้า ความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมจะคุกคามทั่วโลก เพราะความล้มเหลวในการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปัจจุบันนี้ ดังนั้น ถ้า ผลประชุม COP28 เป็นไปอย่างที่วางกรอบการหารือไว้ อีก 10 ปีข้างหน้าโลกอาจพ้นจากความเสี่ยงดังกล่าวได้