เปิด 5 กิจวัตร ‘ซุนดาร์ พิชัย’ หัวเรือใหญ่ Google

เปิด 5 กิจวัตร ‘ซุนดาร์ พิชัย’ หัวเรือใหญ่ Google

ส่องกิจวัตร ‘ซุนดาร์ พิชัย’ หัวเรือใหญ่ Google ตั้งแต่ตื่นนอนในเวลาที่พอดี อ่านหนังสือพิมพ์ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มองภาพใหญ่ของทั้งวัน รวมทั้งดื่มชามากกว่ากาเเฟ

ซุนดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ประธานกรรมการบริหาร (CEO) คนปัจจุบันของอัลฟาเบต (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) ยูทูบ (YouTube) และยังนั่งเก้าอี้ซีอีโอของกูเกิลด้วย ท่ามกลางภารกิจนำพาองค์กรและพนักงานกว่า 130,000 คน ไปให้ได้ไกลและมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

1. ตื่นนอนเวลาพอดี ไม่เช้าและไม่สายจนเกินไป

ผู้บริหารหลายคนจะตื่นเช้ามาก ๆ เช่นทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของ Apple ที่ตื่นนอนเวลาตี 4.30 น. ทว่าซุนดาร์ พิชัยกลับเคยให้สัมภาษณ์ว่าจะตื่นประมาณ 6.30-07.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่พอดี ไม่สายและไม่เช้าตรู่จนเกินไป และการที่เขาไม่ตื่นเช้าจนเกินไป มันช่วยทำให้เขากระฉับกระเฉง และไม่รู้สึกเครียด

2. อ่านหนังสือ หรือหนังสือพิมพ์

การอ่านอะไรตอนเช้าคล้ายเป็นการ “ออกกำลังกาย” สมอง ซึ่งก็ทำให้ร่างกายสดชื่นและแข็งแรงขึ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้นหลังตื่นนอนสิ่งแรงที่ทำจึงไม่ใช่การไถโทรศัพท์แต่กลับอ่านหนังสือหรือหนังสือพิมพ์อยู่เสมอ โดยเขามองว่าการอ่านช่วยให้มีความรู้และข้อมูลมากขึ้นในการรับมือกับวันใหม่ทั้งวัน

3. รับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์เท่านั้น

ซุนดาร์ พิชัย เป็นมังสวิรัติ ดังนั้นเขาจึงต้องการโปรตีนในตอนเช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งไข่เจียวและขนมปังปิ้งในตอนเช้าเสมอ ที่สำคัญการได้รับสารอาหารที่ดี และเป็นพลังงานที่เพียงพอจะช่วยสร้างสมาธิในการและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

4. ดื่มชาแทนกาแฟ

เขาชอบดื่มชาร้อนพร้อมกับอาหารเช้า เพราะมองว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาดำ เพราะมีส่วนผสมของกาเฟอีนช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นในตอนเช้า อย่างไรก็ตาม เขามองว่าการดื่มกาแฟมีแนวโน้มที่จะไปกระตุ้นความเครียด และเพิ่มความกระวนกระวายใจได้

5. มองภาพใหญ่

ช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาที่เรามีสมาธิมากที่สุด และเป็นช่วงเวลาแห่งความสงบนี้ไปกับการคิดวางแผนกลยุทธ์แบบระยะยาว

เพราะการคิดภาพรวม คิดภาพใหญ่อยู่ตลอด จะช่วยให้การทำงานในแต่ละวันมีเป้าหมายและพนักงานทุกคน ก็จะได้รับมุมมองเดียวกัน และสามารถจัดลำดับความสำคัญ ได้เหมือน ๆ กับซีอีโอ

จากเรื่องราวทั้งหมดนี้เราคงจะเห็นได้ว่า ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอระดับโลก เขาใช้ชีวิตในช่วงเช้าที่แสนจะเรียบง่าย แต่ก็ทำให้บริษัท เติบโตได้อย่างก้าวกระโดดซึ่งช่วงเวลาในตอนเช้าของเขา ก็มีส่วนช่วยให้เขาใช้ชีวิตอยู่บนพื้นฐานความสงบ ใจเย็นได้แม้ว่าจะต้องทำงานอยู่กับโลกของอินเทอร์เน็ตอันแสนวุ่นวายก็ตาม..

อ้างอิง

CNBC