'อินโดนีเซีย' จ่อตามรอยไทย-มาเลย์ เปิดฟรีวีซ่าดึงนักท่องเที่ยว 20 ประเทศ

'อินโดนีเซีย' จ่อตามรอยไทย-มาเลย์ เปิดฟรีวีซ่าดึงนักท่องเที่ยว 20 ประเทศ

อินโดนีเซียจ่อตามรอยเพื่อนบ้าน วางแผนเตรียมเปิดฟรีวีซ่า 20 ประเทศรวม สหรัฐ-จีน-อินเดีย-ตะวันออกกลาง อาจเริ่มได้ภายในปีนี้

ซานเดียกา อูโน รัฐมนตรีการท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังวางแผนจะออกมาตรการฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวมากถึง 20 ประเทศ สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวระยะสั้นในอินโดนีเซียได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า เพื่อหวังกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยภายใน

สำหรับประเทศที่จะได้รับการยกเว้นวีซ่านั้นรวมถึง สหรัฐ จีน อินเดีย และบางประเทศในตะวันออกกลาง 

อย่างไรก็ตาม มาตรการฟรีวีซ่ายังต้องมีการพิจารณาในแง่ของประเด็นความมั่นคงและการให้ฟรีวีซ่าตอบแทนกลับมาด้วย ทำให้ยังต้องใช้เวลาหาข้อสรุปอีกสักพัก 

\'อินโดนีเซีย\' จ่อตามรอยไทย-มาเลย์ เปิดฟรีวีซ่าดึงนักท่องเที่ยว 20 ประเทศ

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา อินโดนีเซียได้จำกัดมาตรการฟรีวีซ่าที่ให้กับบางประเทศในกลุ่มอาเซียน หลังจากพบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมและขัดต่อหลักศาสนา โดยในครั้งนี้แม้จะพิจารณาเปิดฟรีวีซ่ามากขึ้นเพื่อดึงดูดภาคการท่องเที่ยวและการใช้จ่าย แต่รัฐบาลเองก็จะเพิ่มการสอดส่องดูแลให้มากขึ้นด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหา การกระทำที่ไม่เหมาะสมขึ้น 

ทั้งนี้ อินโดนีเซียตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดทั้งปีนี้ที่ 11.5 ล้านคน และคาดว่าจะสามารถทำเงินให้กับเศรษฐกิจของประเทศได้ 200 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 4.58 แสนล้านบาท) ในปีหน้า