มูลค่าตลาด 'แอปเปิ้ล' ทะลุ 3 ล้านล้านดอลล์ นักลงทุนยังเชื่อมั่นสูง

มูลค่าตลาด 'แอปเปิ้ล' ทะลุ 3 ล้านล้านดอลล์ นักลงทุนยังเชื่อมั่นสูง

มูลค่าตลาดแอปเปิ้ลทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น 2% สู่ระดับ 193.42 ดอลลาร์ต่อหุ้น และนักลงทุนยังคงเชื่อมั่นในบริษัทสูง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานเมื่อวันอังคาร (5 ธ.ค.) ว่า มูลค่าบริษัทแอปเปิ้ลอย่างเป็นทางการทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในเดือน มิ.ย. ปีนี้ หลังจากเมื่อปีก่อนมูลค่าเกือบแตะ 3 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือน ธ.ค. 2565 ในช่วงซื้อขายระหว่างวัน และหุ้นแอปเปิ้ลมีมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา และยังคงเป็นบริษัทที่มีมูลค่าการซื้อขายมากที่สุดในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ

ที่สำคัญคือราคาหุ้นของผู้ผลิตไอโฟนเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 48% ตลอดทั้งปีนี้ แม้บริษัทลดจำนวนหุ้นด้วยการซื้อคืนแล้วก็ตาม

ด้านนักลงทุนเห็นว่า แอปเปิ้ลเป็นเหมือนป้อมปราการแข็งแกร่งที่เต็มไปด้วยเงินสดหมุนเวียนจำนวนมาก ผลิตภัณฑ์ของบริษัทก็เป็นที่นิยมและมีผลตอบที่แข็งแกร่งให้กับผู้ถือหุ้น แม้บริษัทประสบกับการเติบโตชะลอตัวลงและมีปัญหาในตลาดบางแห่ง เช่น ประเทศจีน

ทั้งนี้ ปีงบประมาณ 2565 ของแอปเปิ้ล ระบุว่า บริษัทมีรายได้ทั้งสิ้น 383,290 ล้านดอลลาร์ ลดลง 3% จากปีก่อนหน้า

แอปเปิ้ลเตือนเมื่อเดือนก่อนว่า บริษัทไม่คาดหวังการเติบโตของรายได้ไตรมาสเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นไตรมาสที่จำหน่ายไอโฟน 15 อย่างเต็มตัว

อย่างไรก็ตาม ในปีหน้า แอปเปิ้ลเตรียมเปิดจำหน่ายแว่นวีอาร์ (virtual reality headset) Vision Pro ซึ่งเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรูปแบบใหม่ครั้งแรกของบริษัท นับตั้งแต่เปิดตัวแอปเปิ้ลวอตช์ในปี 2557