ทำร้ายนักท่องเที่ยว ใกล้ หอไอเฟล กลางกรุงปารีส ฝรั่งเศส ดับ 1 เจ็บ 2

ทำร้ายนักท่องเที่ยว ใกล้ หอไอเฟล กลางกรุงปารีส ฝรั่งเศส ดับ 1 เจ็บ 2

รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสแถลง ชายคนหนึ่ง ทำร้ายนักท่องเที่ยว กลางกรุงปารีส ใกล้ หอไอเฟล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งคน บาดเจ็บอีกสองคน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายเจอราลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส แถลงเมื่อวันเสาร์ (2 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อเวลา 20.00 น. วันเสาร์ ชายคนหนึ่งใช้มีด ทำร้ายนักท่องเที่ยว สองคน กลางกรุงปารีส ที่ Quai de Grenelle ห่างจาก หอไอเฟล ไม่กี่ฟุต ชาวเยอรมนีรายหนึ่งบาดเจ็บถึงแก่ชีวิต ขณะตำรวจวิ่งไล่ตามเขาใช้ค้อนทำร้ายคนอื่นอีกสองคนก่อนจะถูกจับกุมตัวไว้ได้ด้วยปืนช็อตไฟฟ้า 

ผู้ต้องสงสัยเป็นชายสัญชาติฝรั่งเศส วัย 26 ปี ก่อนลงมือเขาตะโกน “อัลเลาะฮ์นั้นยิ่งใหญ่ที่สุด” (Allahu Akbar) และได้บอกกับตำรวจว่า ไม่พอใจเพราะ “ชาวมุสลิมกำลังเสียชีวิตมากมายในอัฟกานิสถานและปาเลสไตน์” ทั้งยังไม่พอใจเกี่ยวกับสถานการณ์ในกาซา

รัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า เมื่อปี 2559 ผู้ต้องสงสัยเคยต้องโทษจำคุกสี่ปีโทษฐานวางแผนโจมตี และอยู่ในบัญชีต้องจับตาของหน่วยงานความมั่นคงฝรั่งเศส ทั้งยังเป็นที่รับรู้กันว่ามีปัญหาทางจิต

ด้านนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศ “ไม่ยอมก้มหัวให้ลัทธิก่อการร้าย” 

เหตุการณ์เมื่อคืนวันเสาร์ที่ กลางกรุงปารีส เกิดขึ้นไม่ถึงแปดเดือน ก่อนที่กรุงปารีสจะเป็น เจ้าภาพโอลิมปิก ซึ่งอาจก่อให้เกิดคำถามเรื่องความปลอดภัยของงานใหญ่ระดับโลก

ทั้งนี้ปารีสวางแผนจัดพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่อลังการบนริมฝั่งแม่น้ำแซน ที่อาจมีคนดูมากถึง 600,000 คน