สหรัฐ-อังกฤษ-ออสซี่ ประกาศใช้ AI ช่วยติดตามวัตถุในน้ำ โดยเฉพาะเรือดำน้ำจีน

สหรัฐ-อังกฤษ-ออสซี่ ประกาศใช้ AI ช่วยติดตามวัตถุในน้ำ โดยเฉพาะเรือดำน้ำจีน

สหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย ประกาศใช้เอไอช่วยประมวลผลโซนาร์และติดตามวัตถุใต้น้ำอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเรือดำน้ำจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันเสาร์ (2 ธ.ค.) ว่า สหรัฐ ออสเตรเลีย และอังกฤษ เตรียมทดสอบการติดตามเรือดำน้ำจีนด้วยวิธีใหม่ โดยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของทั้งสามประเทศ ประกาศเมื่อวันศุกร์ (1 ธ.ค.) ว่า ลูกเรือที่ปฏิบัติภารภิจเฝ้าระวังทางทะเลและการโจมตีทางอากาศของ กองทัพเรือสหรัฐ จะใช้อัลกอริทึมเอไอ เพื่อประมวลผลข้อมูลของโซนาร์ (เครื่องตรวจหาวัตถุใต้น้ำ) ได้อย่างรวดเร็ว

เทคโนโลยีดังกล่าว สามารถทำให้พันธมิตรทั้งสามติดตามเรือดำน้ำจีนได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น ในขณะที่สามกองทัพกำลังหาแนวทางลดผลกระทบจากการที่จีนปรับปรุงกองทัพให้มีความทันสมัยมากขึ้น

ตามแถลงการณ์ร่วมจากลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ, ริชาร์ด มาร์ลแซนด์ รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย และแกรนท์ แชปป์ส รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า

“ความก้าวหน้าร่วมกันเหล่านี้ จะช่วยให้เราใช้ประโยชน์จากข้อมูลปริมาณมากได้ทันที และปรับปรุงขีดความสามารถในการทำสงครามต่อต้านเรือดำน้ำของเรา”

มหาอำนาจทั้งสาม เผยด้วยว่า จะติดตั้งอัลกอริทึมเอไอล้ำสมัยในหลายระบบ รวมทั้งเครื่องบินโพไซดอน P-8A เพื่อประมวลผลข้อมูลจาก sonobuoy และอุปกรณ์ตรวจจับใต้น้ำของแต่ละประเทศ

การทดสอบดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง Aukus Pillar II ซึ่งเป็นข้อตกลงแบ่งปันเทคโนโลยีอย่างครอบคลุมของทั้งสามชาติ และเป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรด้านความมั่งคงที่กว้างขวางมากขึ้นในหมู่พันธมิตรทั้งสาม ที่เรียกว่า ออกุส (Aukus) ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรระดับภูมิภาคที่สหรัฐดำเนินการเพื่อตอบโต้จีน