อิสราเอล - ฮามาส ขยายข้อตกลงหยุดยิง 1 วัน ด้าน 4 ตัวประกันคนไทยกลับถึงเทลอาวีฟ

อิสราเอล - ฮามาส ขยายข้อตกลงหยุดยิง 1 วัน ด้าน 4 ตัวประกันคนไทยกลับถึงเทลอาวีฟ

ตัวประกันคนไทย 4 คน อิสราเอล 10 คน ที่ถูกฮามาสปล่อยตัวเดินทางถึงกรุงเทลอาวีฟแล้ว ขณะที่ล่าสุดทั้งสองฝ่ายตกลงขยายเวลาพักรบอีก 1 วัน หลังตกลงกันได้ในนาทีสุดท้าย

กระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ ออกแถลงการณ์ว่า อิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้ตกลงที่จะขยายเวลาการพักรบออกไปอีกอย่างน้อย 1 วัน เพื่อเปิดทางให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้น

กาตาร์ซึ่งทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเจรจาระหว่างอิสราเอล และฮามาสระบุว่า ความพยายามของกาตาร์ที่จะโน้มน้าวให้ทั้ง 2 ฝ่ายยุติการเป็นปฏิปักษ์ต่อกันอย่างถาวรนั้น กำลังดำเนินต่อไป

ทั้งนี้ ข้อตกลงหยุดยิงได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ที่ 24 พ.ย.66 และจากนั้นได้ขยายเวลาการพักรบออกไปอีก 2 วันซึ่งสิ้นสุดลงในวันนี้ (30 พ.ย.66) ในเวลา 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น กระทั่งล่าสุดได้ตกลงที่จะขยายเวลาพักรบออกไปอีก 1 วัน

ด้านกองกำลังป้องกันประเทศของอิสราเอลเปิดเผยผ่านทาง X หรือทวิตเตอร์ว่า "ด้วยเห็นแก่ความพยายามของบรรดาคนกลางที่ต้องการผลักดันให้กระบวนการปล่อยตัวประกันมีความคืบหน้า เราได้ตกลงที่จะระงับศึกชั่วคราวต่อไป"

อิสราเอล - ฮามาส ขยายข้อตกลงหยุดยิง 1 วัน ด้าน 4 ตัวประกันคนไทยกลับถึงเทลอาวีฟ

ส่วนเมื่อคืนวันพุธ ที่ 29 พ.ย.66 ตามเวลาในอิสราเอล กองกำลังความมั่นคงอิสราเอลเปิดเผยว่า ตัวประกันชุดล่าสุดที่กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวได้เดินทางมาถึงอิสราเอลแล้ว ประกอบด้วยชาวอิสราเอล 10 คน และชาวไทยอีก 4 คน โดยตัวประกันทั้งหมดจะถูกส่งเข้าไปรับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลก่อนจะปล่อยตัวออกมา

สำหรับ รายชื่อคนไทย 4 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศของไทย เปิดเผยรายชื่อดังนี้ 

1. นายไพบูลย์ รัตนิล
2. นายกง แซ่เล่า
3. นายจักรพันธ์ สีเคนา
4. นายเฉลิมชัย แสงแก้ว

ขณะที่ก่อนหน้านี้ในวันที่ 28 พ.ย.66 มีคนไทยได้รับการปล่อยตัวก่อนหน้านี้ 2 รายคือ นายพัฒนายุทธ ตอนโสกรี และนายโอวาส สุริยะศรี

ขณะนี้ คนไทยทั้ง 6 รายอยู่ที่โรงพยาบาลที่ฝ่ายอิสราเอลจัดไว้ให้เพื่อตรวจสุขภาพ โดยมีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ดูแลให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก รวมถึงประสานการติดต่อกับครอบครัว และญาติที่โรงพยาบาลแล้ว

ทั้งนี้ คาดว่ายังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีกจำนวน 9 ราย ซึ่งรัฐบาลไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด และจะนำพี่น้องคนไทยทุกคนที่ได้รับการปล่อยตัว และผ่านกระบวนการเยียวยาเบื้องต้นในอิสราเอลแล้ว กลับสู่ประเทศไทยโดยเร็ว

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์