ตัวประกันเผยเคยเจอหัวหน้าฮามาสในอุโมงค์กาซา

ตัวประกันเผยเคยเจอหัวหน้าฮามาสในอุโมงค์กาซา

หญิงอิสราเอล วัย 85 ปี ที่ถูกฮามาสจับตัวไปในวันที่ 7 ต.ค. เผยว่า เคยเจอหัวหน้าฮามาสในกาซาขณะถูกจับกุม พร้อมตั้งคำถามว่า ไม่ละอายใจหรือไรที่กระทำรุนแรงกับนักกิจกรรมเพื่อสันติภาพอย่างเธอ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นางโยเชเวด ลิฟชิตซ์ หญิงอิสราเอล วัย 85 ปี ถูกจับกุมไปจากบ้านในคิบบุตซ์นีร์ ออซ เข้าไปในกาซา เธอกล่าวกับหนังสือพิมพ์ดาวาร์ของอิสราเอลว่า ได้พบกับนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาสในกาซา ตอนที่เขามาเยี่ยมตัวประกันที่ถูกควบคุมตัวไว้ในอุโมงค์ใต้ดิน

“ซินวาร์มาดูพวกเรา หลังจากพวกเรามาถึงได้สามหรือสี่วัน ฉันถามเขาว่า ไม่ละอายใจหรือไรที่ทำแบบนี้กับคนที่สนับสนุนสันติภาพมานานหลายปี เขาไม่ตอบ ได้แต่เงียบ”

หลานชายของนางลิฟชิตซ์ กล่าวกับรอยเตอร์ว่านางลิฟชิตซ์เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ เธอทำงานร่วมกับนายโอเด็ด สามี วัย 83 ปี ช่วยนำชาวปาเลสไตน์ในกาซาที่เจ็บป่วยไปส่งโรงพยาบาลมาหลายปีแล้ว สามีก็ถูกลักพาตัวไปเหมือนกันขณะนี้ยังไม่ได้ปล่อยตัว

นางลิฟชิตซ์เป็นผู้หญิงหนึ่งในสี่คนที่ฮามาสปล่อยตัวมาช่วงแรกตอนที่ฮามาสปล่อยตัวเธอหลังจากจับไปสองสัปดาห์ นางลิฟชิตซ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ราวตกนรก” ระหว่างที่ถูกจับเป็นตัวประกัน เธอถูกทุบตีตอนที่ฮามาสพาตัวไป แต่หลังจากนั้นได้รับการดูแลอย่างดีตลอดสองสัปดาห์ที่ถูกคุมขัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนปล่อยตัวทำไมเธอหันไปจับมือกับผู้จับกุมซึ่งสวมหน้ากาก

“พวกเขาดูแลเราอย่างสุภาพ ให้ทุกอย่างที่จำเป็น”