ด่วน! สิ้น‘ชาร์ลี มังเกอร์’ มือขวา วอร์เรน บัฟเฟตต์

ด่วน! สิ้น‘ชาร์ลี มังเกอร์’ มือขวา วอร์เรน บัฟเฟตต์

อภิมหาเศรษฐีชาร์ลี มังเกอร์ อัจฉริยะด้านการลงทุนที่สร้างรายได้มหาศาลก่อนกลายเป็นมือขวาของวอร์เรน บัฟเฟตต์ที่เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ เสียชีวิตแล้วในวัย 99 ปี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานแถลงการณ์จากเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ชาร์ลี มังเกอร์ เสียชีวิต อย่างสงบเมื่อเช้าวันอังคาร (28 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ ท่ามกลางสมาชิกในครอบครัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเขาจะมีอายุครบ 100 ปี ในวันปีใหม่นี้

ด้านแถลงการณ์จากบัฟเฟตต์ระบุ “เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ไม่อาจสร้างสถานะที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้ถ้าไม่มีแรงบันดาลใจ ภูมิปัญญาและการมีส่วนร่วมของชาร์ลี” 

ทั้งนี้ นอกจากตำแหน่งรองประธานเบิร์กเชียร์ มังเกอร์ยังเป็นทนายความด้านอสังหาริมทรัพย์, ประธานและผู้จัดพิมพ์เดลีเจอร์นัลคอร์ป, คณะกรรมการคอสโก, ผู้ใจบุญ และสถาปนิก

เมื่อต้นปี 2566 ความมั่งคั่งของเขาอยู่ที่ 2.3 พันล้านดอลลาร์ เล่นเอาหลายคนอ้าปากค้างแต่ยังมิอาจเทียบทันได้กับบัฟเฟตต์ที่มั่งคั่งกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์

ระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2564 ของเบิร์กเชียร์ มังเกอร์วัย 97 ปีในขณะนั้นได้เผลอเปิดเผยความลับที่ได้รับการปกป้องอย่างดีว่า เกร็ก เอเบิลรองประธานกรรมการ“จะรักษาวิถีปฏิบัติ” หลังยุคบัฟเฟตต์